Royal Cuisine: เมื่อเจ้านายไทยทำขนมฝรั่ง

     ปีใหม่ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว ชวนให้นึกถึงขนมชนิดหนึ่งที่เมื่อตอนเป็นเด็ก ผู้เขียนมักจะได้รับประทานเสมอในตอนปีใหม่ นั่นก็คือ “ขนมเค้ก” ซึ่งเมื่อหลายสิบปีก่อนนั้น เป็นเรื่องปกติธรรมดาที่คนมักนำขนมเค้กที่ใส่กล่องผูกโบว์อย่างสวยงาม ไปมอบให้กันเป็นของขวัญปีใหม่ และเด็กๆก็มักจะรอกินขนมเค้กปีใหม่อย่างใจจดใจจ่ออยู่เสมอๆ           ปัจจุบันเราให้ขนมเค้กเป็นของขวัญปีใหม่กันน้อยลง เพราะมีของขวัญอย่างอื่นมากมายให้เลือกสรร แต่ขนมเค้กก็ยังคงทำให้นึกถึงมนต์เสน่ห์ของวันปีใหม่ในอดีตไม่เสื่อมคลาย และหากจะย้อนไปไกลกว่าเมื่อผู้เขียนเป็นเด็ก ชวนให้นึกสงสัยว่าคนไทยเราเริ่มรับประทานขนมเค้กกันตั้งแต่เมื่อไร และเมื่อไรที่ขนมฝรั่งต่างๆเข้ามาชิงพื้นที่ของขนมไทยในบ้านเรา จนทุกวันนี้เรามีร้านเบเกอรี่อยู่มากมายเต็มเมืองก็ว่าได้

Street Spotlight: อิชยา อักษรโศภณพันธุ์ ผู้บริหาร ณ สราญ บูทีค โฮเทล พาไปชิม Happy Time

   อิชยา อักษรโศภณพันธุ์หรือ คุณออม หนึ่งในผู้บริหารโรงแรมบูทีคธีมรักษ์โลก ณ สราญ บูทีค โฮเทล พาทีมงาน Spoon&Fork ไปชิมร้านอาหารมังวิรัตในดวงใจของเธอ ที่ Happy Time Vegetarian foods & Salad box             ในช่วงเข้าพรรษาของทุกๆ ปี คุณออมจะหันรับประทานอาหารเจเสมอ เพื่อดูแลสุขภาพของตนและลดภาวะโลกร้อน ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการสร้างผลิตภัณฑ์ในสัตว์ โดยปกติ คุณออมจะนปรุงอาหารรับประทานเองที่บ้าน แต่หากวันใดที่ติดภารกิจ เธอก็จะหาร้านอาหารเจหรือมังสวิรัติแทน ซึ่งหนึ่งในร้านที่คุณออมเลือกมารับประทานบ่อยๆ นั่นคือ Happy Time Vegetarian foods & Salad box

Main Dish: เสียงระฆังในคืนวันคริสต์มาสและรสชาติแห่งความอร่อย จาก เลเลฟอง

เมื่ออากาศเริ่มหนาวขึ้น บรรยากาศแห่งความสุขก็เริ่มเบ่งบาน เสียงระฆังที่ดังในคืนวันคริสต์มาสได้ร่ายเวทมนตร์ให้ราตรีนี้เต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ เพื่อเรียกพาทุกคนกลับสู่อ้อมกอดครอบครัว เพื่อร่วมโต๊ะอาหารอย่างพร้อมหน้าพร้อมตากัน ร้านอาหารฝรั่งเศสเลเลฟอง ซึ่งดำเนินการโดยเชฟปฐพี มูลก้อนแก้ว (เชฟอ้น) และทีมงานขอเป็นส่วนหนึ่งในทุกรอยยิ้ม ผ่านชุดเมนูอาหารต้อนรับวันคริสต์มาส Christmas Event Set Menu อิ่มอร่อยกับอาหารฝรั่งเศสจำนวน 5 คอร์ส ภายใต้บรรยากาศแห่งความรื่นเริงและบทเพลงอันไพเราะในค่ำคืนวันที่ 24 ธันวาคม 2561 ราคา 2,500++ บาทต่อชุด

Chef’s Secret: เรื่องของ ‘ซอมเมอลิเยร์’ นักปราชญ์แห่งโลกไวน์ โดย ภาคภูมิ โตวัชรกุล ซอมเมอลิเยร์ จาก โรงแรมแชงกรี-ล่า เชียงใหม่

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เสน่ห์ของไวน์กลายเป็นผลงานศิลปะชั้นสูง คือ ซอมเมอลิเยร์ หรือ อาชีพนักปราชญ์แห่งโลกไวน์ ผู้ถ่ายทอดเรื่องยากของไวน์ให้เข้าใจง่ายๆ อย่างมีชั้นเชิง มอบประสบการณ์ในอาหารมื้อหนึ่งๆ ดำเนินไปอย่างมีอรรถรส แม้ว่าอาชีพซอมเมอลิเยร์ อาจยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ตามโรงแรมชั้นนำและภัตตาคารอาหารระดับ Fine Dining จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญไวน์ เพื่อช่วยไขข้อข้องใจต่างๆ ให้แก่ผู้ดื่ม ด้วยความใส่ใจต่อลูกค้า โรงแรมแชงกรี-ล่า เชียงใหม่ จึงได้เชิญซอมเมอลิเยร์ท่านหนึ่ง มาช่วยเติมเต็มบทบาทอันน่าสนใจของไวน์แต่ละชนิด เขาคือ ภาคภูมิ โตวัชรกุล หรือ คุณต้น ซอมเมอลิเยร์เพียงหนึ่งเดียวของเมืองเชียงใหม่ในเวลานี้

Food Trails: ครัวภูริ

ร้านอาหารไทยสมัยใหม่ บนถนนเส้นกำแพงสายเก่าแห่งนี้ ดำเนินกิจการโดย เชฟภูริ-ณปัสษกรณ์ กิจค้า พ่อครัววัย 24 ปี ผู้ตั้งใจยกระดับอาหารท้องถิ่นไทยสู่สากลโลก เน้นการปรุงอาหารแบบต้นตำรับพื้นบ้าน แต่นำเสนอภาพลักษณ์ร่วมสมัย ปลอดผงชูรส ซึ่งอาหารแต่ละจานของเชฟภูริ ล้วนสะท้อนถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไร่ชาวสวน ที่เชฟภูริได้สัมผัสและถ่ายทอดออกมาเป็นอาหารจานเด็ด เริ่มต้นด้วยเมนูต้อนรับเป็น ฟรูริปูริ ซึ่งเป็นแป้งโรตีกรอบสอดไส้ มันฝรั่ง แครอท ไข่ มะม่วง และ พริก จัดเสิร์ฟคล้ายรูปทรงของต้นมะพร้าว เป็นเมนูพิเศษที่สะท้อนถึงวัยเยาว์ของเชฟภูริ ถัดมาเป็น ข้าวยำสมุนไพรกับน้ำบูดู หรือ ข้าวยำปักษ์ใต้โบราณ อุดมด้วยพืชผักและสมุนไพรนานาชนิด คลุกเคล้ากับน้ำสลัดรสกลมกล่อม อีกหนึ่งเมนูจานหลักคือ สเต็กปลากระพงซอสครีมมะนาว เนื้อปลาย่างกลิ่นหอม รับประทานคู่กับผักเหลียง ซึ่งเป็นผักสมุนไพรพื้นบ้านของชาวใต้ มีคุณค่าสารอาหาร เสิร์ฟพร้อมกับมันบดและซอสฟักทองสีเหลืองส้ม ปิดท้ายมื้อด้วย ช็อคโกแลตมูส หรือ มูสเนื้อนุ่มลิ้นโรยหน้าด้วยธัญพืชและขนมกรุงกรอบ

Kitchen Culture: เรื่องไข่ตุ๋น กับความสวยสดของดอกกุหลาบ

เปิดครัวไข่เป็ด พื้นที่เล็กๆของเราซึ่งมักจะมีเจ้าไข่เป็ดแมวสีขาวตัวโตหน้าอ้วนจอมเกเรของบ้านมานัวเนียพันแข้งพันขาในทุกๆเช้าที่ฉันเข้าครัว เจ้าไข่เป็ดทั้งน่าอิดหนาระอาใจและทั้งน่ารัก เพราะเป็นสิ่งมีชีวิต และเป็นเพื่อนช่วยให้เพลินเพลินในการใช้ชีวิตไปด้วยกันเสมอๆโดยเฉพาะในครัวแห่งนี้คือ พื้นที่ที่ไข่เป็ดโปรดปรานทำตัวเป็นเจ้าข้าวเจ้าของเป็นที่สุด จนกระทั่งเราต้องเรียก “ครัวไข่เป็ด” นั่นเองค่ะ กับเมนูแรกง่ายๆแต่เป็นอาหารประจำครอบครัวเราคือ ไข่ตุ๋นดอกกุหลาบเป็นเมนูของการได้เริ่มต้นการรู้จักระหว่างเรานะคะ

Main Dish: บุฟเฟ่ต์บาร์บีคิวสไตล์บราซิลเลี่ยนและอาหารญี่ปุ่น โดย โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซต์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่

  โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซต์ สปา รีสอร์ท ขอเชิญทุกท่านมาเปิดประสบการณ์อาหารปิ้งย่างสไตล์บราซิลเลี่ยนที่เรียกว่า‘Churrasco’ ในบรรยากาศการเสิร์ฟอาหารดั้งเดิมของชาวบราซิลแบบ‘Churrascaria’พร้อมอิ่มอร่อยไปกับสลัดบาร์และกองทัพอาหารญี่ปุ่น ในโปรโมชั่นต้อนรับฤดูหนาว Churrascaria Brazilian BBQ and Japanese BuffetDinner             Brazilian Churrasco หรือ บาร์บีคิวสไตล์บราซิลเลี่ยน มีลักษณะโดดเด่นที่การนำเนื้อที่ผ่านการหมักเครื่องเทศแล้ว มาเสียบกับเหล็กด้ามยาวและย่างในเตาหมุน องศาการหมุนของเนื้อที่ดำเนินไปอย่างช้าๆ บนเปลวไฟอันร้อนระอุ จะช่วยทำให้เนื้อสุกเท่ากันและมีเนื้อสัมผัสนุ่มที่ลิ้น

Main Dish: ของขวัญต้อนรับกลับบ้าน จาก The Redbox Restaurant

สัมผัสแรกเริ่มของฤดูหนาวปีนี้ ได้พัดพาความสนุกสนาน มาสู่บ้านหลังน้อยๆ ของ The Redbox Restaurant ร้านอาหารไทยแบบ Home Dining ที่ขับเคลื่อนโดย ชินดนัย บุญเฉลียว หรือ เชฟแดน ชายหนุ่มผู้มากประสบการณ์ด้านอาหารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ พิมพ์มาดา กรรณกุลสุนทร หรือ คุณพราวหญิงสาวผู้รักงานศิลปะ ซึ่งพวกเขาทั้งสองก็ได้หยิบของขวัญจากสายลมหนาว มาปรุงเป็นอาหารรสอร่อยในแบบ Feast Table บนคอนเซ็ปท์อาหารเรียบง่ายจากครอบครัวแบบคอมฟอร์ตฟู้ด ที่เต็มไปด้วยความทรงจำและรสชาติอันแสนคุ้นเคย เพื่อเตรียมตัวเสิร์ฟต้อนรับเหล่าผู้คนที่เดินทางกลับบ้านเกิด มานั่งบนโต๊ะรับประทานอาหารพร้อมตากับครอบครัวและคนรักของพวกเขา