[Promotion] เปิดสำรับข้าวแช่ ตำรับวังบ้านหม้อ รสอร่อยคลายร้อนสูตรโบราณ ณ วิลลามหาภิรมย์ เชียงใหม่

วิลลามหาภิรมย์ ขอเรียนเชิญทุกท่าน ร่วมสืบสานประเพณีรับประทานข้าวแช่ สำรับไทยโบราณ ตำรับชาววัง โดยได้รับเกียรติจาก คุณวิษุวัต สุริยกุล ณ อยุธยาและม.ล. ฉลาดนัดดา สุริยกุล (กมลาสน์) หนึ่งในทายาทวังบ้านหม้อ รุ่นที่ ๖ ร่วมปรุงข้าวแช่มหาภิรมย์ ตำรับวังบ้านหม้อ โดยเครื่องข้าวแช่บางส่วนได้มาจากการรวบรวมตำรับโบราณของราชสกุลอื่นเอาไว้ด้วย  วันนี้ รสชาติความสุขในวันเก่าๆกว่าศตวรรษ จากตำรับชาววังในช่วงฤดูร้อน พร้อมให้คุณลิ้มลองและสัมผัสแล้ว  ข้าวแช่ตำรับวังบ้านหม้อแห่ง วิลล่ามหาภิรมย์ เสิร์ฟทุกวัน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ ๓๑ พฤษภาคม เวลา ๑๑.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. จำกัดเพียง ๑๐ ครั้งต่อวัน ราคา ๙๙๙ บาทต่อท่าน (กรุณาจองล่วงหน้า)

Food Trails: Wawee Bistro by Cuisine de Garden

Wawee Bistro by Cuisine de Garden ร้านคาเฟ่แนวบิสโทร ขอเปิดเรื่องราวการเดินทางของอาหารจากฟาร์มท้องถิ่นไทยสู่โต๊ะอาหาร เคียงคู่กับกาแฟหอมกรุ่น ผ่านฝีมือพ่อครัวผู้มากประสบการณ์ด้านอาหาร ลีลวัฒน์ มั่นคงติพันธ์ หรือ เชฟแนน เส้นทางของอาหารที่วาวีบิสโทร สาขากลางเวียง ตั้งใจสนับสนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นไทยให้เกษตรกรมีรายได้และกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งคัดสรรวัตถุดิบที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค อาทิ ไข่ไก่ เชฟแนนได้เลือกสรรจากฟาร์มไก่ที่ปราศจากการให้อาหารเร่งโปรตีน หรือ เนื้อหมูที่มาจากฟาร์มเลี้ยงสัตว์แบบระบบเปิด แวดล้อมด้วยความอุดมสมบูรณ์ ไม่ตึงเครียด และ ได้รับอาหารตามธรรมชาติที่เป็นอยู่ รวมถึงผักสดบางชนิดก็คัดพิเศษมาจากโครงการหลวง

Food Trails: Tea Leaf Lab

หลังจากเก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้านอาหารและขนมมากว่าครึ่งทศวรรษ Chef Roman Sturn พร้อมคู่ชีวิต กมลรัตน์ ยอดคำ หรือ คุณเกด ช่วยกันตั้งร้านน้ำชาและขนมหวานเล็กๆขึ้นมาในชื่อว่า Tea Leaf Lab บริการน้ำชาแบบชงสดและขาสกัดเย็นที่ทำสดใหม่ทุกวัน ซึ่งแต่ละรสชาติของน้ำชาจะได้รับคำแนะนำ เพื่อจับคู่กับขนมหวานโฮเมดชนิดต่างๆ ที่ปรุงและอบด้วยเทคนิคลับคมมีดของ Chef Roman วัตถุดิบของชาและขนมหวานบางส่วนในปัจจุบัน พวกเขาเลือกใช้ผลผลิตตามฤดูกาล เพื่อให้ได้รสชาติได้ที่แท้จริงออกมา ไม่ว่าจะเป็นการทำไซรัปที่หมักแบบโฮเมดจาก ดอกลาเวนเดอร์ ดอกซากุระ ส้มยูซุ และ tonka beans หรือ พืชตระกูลถั่วชนิดหนึ่งมาจากอเมริกาตอนใต้

Food Trails: Sit Sip at Night Barzaar

เพลิดเพลินกับรสชาติอาหารและเครื่องดื่มที่ Sit Sip at Night Barzaar ร้านอาหารสไตล์ล้านนาโมเดิร์นน้องใหม่ ติดกับโรงแรม CM Night Bazaar Boutique Hotel และ ยังเป็นโรงแรมบูทีคที่ตั้งใจกลางไนท์บาซ่าร์เชียงใหม่ สะดวกสบายในการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆได้อีกมากมาย แม้ว่าร้านอาหารแห่งนี้ จะอยู่ในพื้นที่เดียวกันกับโรงแรม แต่พนักงานพร้อมเปิดต้อนรับแขกและนักท่องเที่ยวทุกคน ที่กำลังเดินเล่นมาพักผ่อนยามเช้า หรือ เลือกของช้อปปิ้งในตลาดยามเย็น บริการรายการอาหารครอบคลุมตั้งแต่ เมนูไทย เมนูพื้นเมือง และ เมนูตะวันตก โดยเชฟมืออาชีพที่เชี่ยวชาญอาหารในแต่ละสัญชาติ

Food Trails: Praew Factory

Praew Factory โรงงานขนมหวานแห่งนี้ สร้างขึ้นโดยเชฟสาวหัวใจรักการทำขนมเค้ก แพรวผกา แจ่มจำรัส หรือ คุณส้ม เมนูขนมหลายรายการซึ่งอาจเป็นที่คุ้นเคยกันมาแล้ว เพราะมีจำหน่ายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วเชียงใหม่มาเป็นเวลานาน ได้แก่ ริมปิงซุปเปอร์มาร์เก็ต ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 และ สาขาใหม่ใน ฟู๊ดฮอลล์ เซ็นทรัล เฟสทิวัล เชียงใหม่ เริ่มเมื่อ  พ.ศ. 2559 แม้ว่าขนมเค้กจะมีวางจำหน่ายทั่วเชียงใหม่ แต่หน้าโรงงานของคุณส้มยังเปิดเป็นร้านคาเฟ่ ให้คนรักของหวานมาเลือกชิมและซื้อกลับได้แบบทำเสร็จใหม่ๆ เลยทีเดียว แถมยังสามารถชมโรงงานผลิตขนมหวานได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย เมนูแนะนำได้แก่ พายมะพร้าว เนื้อพายหอมเนยกับใส้มะพร้าวกัดแล้วแน่นเต็มคำ หรือหากใครชื่นชอบขนมเค้กที่มีรสชาติเข้มข้น โปรดอย่าพลาดกับ 3 เมนูนี้คือ เค้กช็อคโกแลต เค้กโอเปร่า และนิวยอร์คชีสเค้ก

Street Spotlight: พิมพ์ประไพ วงศ์ธาดา ผู้บริหารร้านคำดารา พาไปชิม ร้านขนมจีนต่อมแก้ว

พิมพ์ประไพ วงศ์ธาดา หรือ คุณน้อย ผู้บริหารร้านอาหารพื้นเมือง ‘คำดารา’ ชวนทีมงาน Spoon&Fork ไปชิมขนมจีนและส้มตำเจ้าเก่าแก่แห่งย่านวัดกู่เต้า ที่ ร้านต่อมแก้ว เมื่อ 10 กว่าปีก่อน เพื่อนของคุณน้อยได้แนะนำให้ไปรับประทานที่ร้านขนมจีนต่อมแก้ว ร้านอาหารริมทางที่ขายทั้งเมนูขนมจีนและเก่าแก่ในย่านวัดกู่เต้า ด้วยรสมือที่ปรุงแบบพื้นเมืองแท้ๆของขนมจีนน้ำเงี้ยว ประกอบกับความเป็นกันเองของเจ้าของร้าน ทำให้คุณน้อยชื่นชอบและกลายมาเป็นแฟนคลับประจำร้านในเวลาต่อมา เมนูที่คุณน้อยมักจะสั่งพร้อมกับขนมจีนน้ำเงี้ยว ได้แก่ ตำข้าวโพด ตำมะม่วง ตำปู ข้าวเงี้ยว รวมถึง เครื่องเคียงแสนอร่อยไว้คลุกกับน้ำเงี้ยวเป็น แคบเนื้อวัว

Royal Cuisine: ข้าวแช่ชาวบ้าน-ข้าวแช่ชาววัง

ในร้านอาหารไทยที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารตำรับไทยแท้ที่สุดแห่งหนึ่งใจกลางกรุงเทพฯ กลางฤดูร้อนปีที่แล้ว ผู้เขียนพบว่าแม้จะเรากำลังจะรับประทานอาหารมื้อค่ำกัน แต่ทุกโต๊ะมี “ข้าวแช่” วางอยู่ และลูกค้าแทบทุกโต๊ะที่กินข้าวแช่นั้นคือชาวญี่ปุ่นซึ่งมีที่พักอาศัยและทำงานในย่านนั้น เป็นภาพที่น่าชื่นใจเมื่อสังเกตเห็นสาวญี่ปุ่นหน้าตาจิ้มลิ้มพยายามกินข้าวแช่อย่างถูกวิธีตามขั้นตอนที่เธอคงจะค้นหาได้จากอินเตอร์เน็ต นับว่าเป็นเรื่องดีที่ชาวต่างชาติสนใจศึกษาวิธีการรับประทานข้าวแช่ซึ่งจะอร่อยมากหากรับประทานอย่างถูกวิธี อีกทั้งยังเป็นอาหารที่มีความประณีตและแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมขั้นสูงในการรับประทานอาหารของคนไทยอีกด้วย

Ready. Set. Taste. : เช็ตคอร์สอาหารฝรั่งเศส ต้อนรับฤดูร้อนเดือนมีนาคม จาก เลเลฟอง

อากาศที่เริ่มอบอุ่นขึ้น คือ สัญญาแห่งฤดูร้อนที่กำลังเข้ามาทักทาย… เลเลฟอง ร้านอาหารฝรั่งเศสแห่งย่านนิมมานเหมินทร์ ขอต้อนรับฤดูกาลใหม่ ชวนผองเพื่อนหรือคนรู้ใจ มาปรับอุณหภูมิร่างกายให้เย็นลง กับ มื้อเที่ยงอาหารฝรั่งเศสชุด Smokey Season ในราคาย่อมเยา 470 บาท ประกอบด้วย เมนูเรียกน้ำย่อย เมนูจานหลัก และ ของหวาน โดยแต่ละหมวดมีมากกว่า 5-7 รายการให้เลือกรับประทาน เคียงคู่กับความอร่อยของขนมปังนุ่มกรอบ และ เนยสดฝรั่งเศส (ราคาชุด Smokey Season ยังไม่รวม 3% ของขนมปัง เนย และ เครื่องดื่มน้ำเปล่า) สำหรับโปรโมชั่นพิเศษตลอดเดือนมีนาคม สั่งชุดมื้อเที่ยง Smokey Season จำนวน 4 ชุด จ่ายเงินเพียงแค่ 3 ชุดเท่านั้น อิ่มอร่อยกับมื้อเที่ยงวันแล้ว เลเลฟองยังมี ชุด Smokey Season สำหรับมื้อเย็น ในราคาเพียง 1,280 บาท โดยรายการอาหารตั้งแต่จานเรียกน้ำย่อยจนถึงของหวาน จะเสิร์ฟเมนูไม่ซ้ำกันกับมื้อกลางวันอีกด้วย

Kitchen Culture: เคล็ดลับการต้มเส้นสปาเก็ตตี้ให้ได้เมนูแสนอร่อย  โดย Garibaldis Brasserie

สปาเก็ตตี้ เป็นหนึ่งในเส้นพาสต้าอันเก่าแก่ของชาวอิตาลี ที่ได้รับต้นแบบมาจากการเส้นก๋วยเตี๋ยวของประเทศจีน มาปรับเปลี่ยนให้เข้ากับวัฒนธรรมตะวันตก และ กลายเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกในเวลาต่อมา การทำเส้นพาสต้าส่วนใหญ่จะประกอบด้วย แป้งสาลี น้ำ และ ไข่ มานวดผสมกัน จากนั้นจึงนำมารีดเป็นแผ่นและตัดเป็นเส้น ปรุงให้สุกโดยการต้ม แล้วนำมาคลุกเคล้ากับซอสต่างๆ พร้อมเสิร์ฟรับประทานในทันที แต่ด้วยเทคโนโลยีด้านอุตสหกรรมในปัจจุบัน ทำให้เกิดการผลิตเส้นสปาเก็ตตี้สำเร็จรูปแบบอบแห้ง ซึ่งได้ช่วยประหยัดเวลาการในจัดเตรียมวัตถุดิบได้มากขึ้น แต่การลวกเส้นสปาเก็ตตี้ให้อร่อยเหมือนดังเดิม ยังคงเป็นอะไรที่ท้าทายเสมอสำหรับเชฟทุกคน