Eat Well: ‘Wild Nature’ ใส่ใจสุขภาพด้วยแยมผลไม้โฮมเมด

   แยม เป็นผลิตภัณฑ์รสหวานจากผลไม้ โดยใช้วิธีการถนอมอาหารร่วมกับน้ำตาลหรือสารให้ความหวานชนิดอื่นๆ เพื่อแปรรูปให้เกิดลักษณะกึ่งเหลวเหนียวข้น และนำมาบรรจุลงในขวดแก้วโปร่งใส เผยสีสันงดงามอันน่ารับประทาน เป็นอาหารเพิ่มพลังงานแก่ร่างกายควบคู่กับความอร่อยเมื่อนำไปทาบนแผ่นขนมปัง ปัจจุบันมีแยมมากกว่าร้อยแบรนด์ปรากฏอยู่ในท้องตลาดไทย หนึ่งในจำนวนดังกล่าว คือ ‘Wild NatureFruit Jam’ แยมผลไม้โฮเมดของบริษัท ไวลด์เนเจอร์เชียงใหม่ จำกัด “การผลิตแยมผลไม้ Wild Nature เริ่มมาตั้งแต่ พ.ศ. 2535 เกิดจากความชอบรับประทานผลไม้เป็นการส่วนตัวนั่นเอง เราจึงมองหาวิธีการนำผลไม้สดชนิดต่างๆที่เป็นของดีเมืองเชียงใหม่ มาศึกษาและผลิตเป็นแยม เพื่อให้ผู้อื่นได้รับประทานของดีๆเหมือนกับเรา” คุณดารา วงศ์วรรณ์ (คุณน้อย) เจ้าของ Wild Nature Fruit Jam กล่าว

Food Trails: Ma-Chill Coffee

Ma-Chill Coffeeร้านกาแฟพิเศษที่เข้าถึงง่ายแห่งนี้ คือ จุดพักผ่อนของเหล่าคอกาแฟ ที่กำลังมองหาเครื่องดื่มรสเข้มข้นกลมกล่อมดี ๆ สักถ้วย มาเติมเต็มร่างกายให้กระปรี้กระเปร่า ก่อนเริ่มต้นทำงานในวันใหม่อย่างสดใส จุดเด่นของกาแฟที่ Ma-Chill Coffee คือ การแสวงหาเมล็ดกาแฟไทยจากเกษตรกรมาผลักดัน เลือกสรร Profile การคั่วที่น่าสนใจให้เข้ากับเมล็ดกาแฟแต่ละชนิดเพื่อสร้างสรรค์รสชาติใหม่อย่างมีมิติมาบริการแก่ลูกค้า พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับกาแฟไทยที่คนทั่วไปก็สามารถทำความเข้าใจได้ เมนูแนะนำ ได้แก่ citrus cappuccino เมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่วอ่อน นำมาบด ชงเป็นกาแฟร้อนที่เข้ากันได้ดีกับส้มและช็อคโกแลต ถัดมาเป็น ice coffee honeycomb กาแฟนมเย็นที่มีส่วนผสมของน้ำผึ้งพร้อมความหอมละมุนหวานฉ่ำจากรวงผึ้งธรรมชาติ และ caffine filled palm juice กาแฟดำเย็นรสชาติใหม่จาก เอสเพรสโซกับน้ำตาลสดเกสรดอกมะพร้าว

Food Trails: ไอดิน กลิ่นครก

ไอดิน กลิ่นครก ร้านอาหารอีสานในพื้นที่เชียงใหม่ ที่มีสไตล์การตกแต่งร้านเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้แขกผู้มาเยือนได้สัมผัสถึงความเป็นอาหารอีสานในโลกยุคสมัยใหม่ เสิร์ฟความอร่อยใหม่ๆของเมนูต่างๆ ที่ชวนให้น่าติดตามเสมอ มีมาตรฐานของรสชาติและการบริการคงที่ จึงเป็นที่ชื่นชอบของแขกหลายคนมาเนิ่นนาน ซึ่งปัจจุบัน ไอดิน กลิ่นครก ได้ขยายสาขาไปถึง 4 แห่งทั้งในเชียงใหม่และกรุงเทพ เริ่มต้นด้วยอาหารทานเล่นยอดนิยมเป็น หมูสามชั้นทอดน้ำปลา ต่อด้วยลาบหมูปรุงสุก หอมเครื่องสมุนไพรเผ็ดเบาๆ รสชาติเหมาะทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ตามด้วยความแซ่บแบบอีสานในเมนูส้มตำกุ้งสด รับประทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ

Food Trails: ห้องอาหารคุข้าว แห่ง โรงแรมรายา เฮอริเทจ

โรงแรมรายา เฮอริเทจ ขอนำคุณไปอิ่มอร่อยกับอาหารแห่งวัฒนธรรมอาหารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ ‘คุข้าว’ ซึ่งเป็นห้องอาหารที่ได้นำวิถีชีวิตการกินของกลุ่มชาติพันธุ์ในอดีตกาล ประกอบด้วย จีนยูนาน พม่า ลาว และไทยตอนบน มารังสรรค์เป็นเมนูร่วมสมัยใหม่ มีเรื่องราวประวัติศาสตร์และงานศิลปะทางอาหาร โดยเชฟสมยศ หัวหน้าเชฟและผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารท้องถิ่นไทย เมนูแนะนำ ได้แก่ จะส่าน ซึ่งเป็นอาหารที่ได้รับแรงบันดาลใจจากชาวไทยใหญ่ มีลักษณะคล้ายกับก๋วยเตี๋ยวยำกุ้ง เชฟห้องอาหารคุข้าวได้นำอาหารจานเก่าแก่นี้มาประยุกต์ใหม่ โดยหั่นมะละกอดินเส้นบางๆ แทนเส้นก๋วยเตี๋ยว รับประทานคู่กับเต้าหู้ทอดกรอบ กุ้งแม่น้ำตัวใหญ่ และน้ำยำรสจัดจ้าน ถัดมาเป็น น้ำพริกมะกรูดและปลาสลิดย่าง เป็นเมนูโบราณของชาวเรือในอดีต โดยนำมะกรูดมาตำเป็นน้ำพริก เพื่อการถนอมอาหารระหว่างออกเดินทางนั่นเอง ห้องอาหารคุข้าวได้นำน้ำพริกเสิร์ฟคู่กับปลาสลิดย่างและผักนึงสด ตามด้วยเมนูเก่าแก่ของคนโบราณที่นำแป้งในถั่วมาถนอมอาหารอย่าง ยำข้าวแรมฟืน โดยนำข้าวแรมฟืนมาคลุกผสมกับ เนื้อไก่ฉีก ข้าวโพด ถั่วงอก และน้ำยำ ปิดท้ายมื้อเป็น ซี่โครงหมูต้มเผือกกับผักแขยง เนื้อหมูอ่อนนิ่มในน้ำซุปรสจัดจ้าน ลอยด้วยผักแขยง พืชสมุนไพรพื้นบ้านมากสรรพคุณ

Food Trails: เขียวไข่กา

เขียวไข่กา ร้านอาหารระดับมิชลิน ไกด์ ประจำปี พ.ศ. 2561 ได้ยกสีสันความอร่อยของอาหารพื้นถิ่นไทย มาไว้ที่เชียงใหม่ ในโครงการ One nimman บนถนนนิมมานเหมินท์ จุดเริ่มต้นของ เขียวไข่กา เกิดจากความชื่นชอบอาหารไทยพื้นบ้านที่เหมือนกันของผองเพื่อน จึงได้รวมตัวกันเปิดร้านอาหารไทย โดยใช้ความรู้ในวิชาชีพของแต่ละคนมาช่วยกัน พร้อมตกแต่งร้านด้วยโทนสีธรรมชาติร่มรื่นสบายตา จึงเป็นที่มาของชื่อเขียวไข่กา ซึ่งเป็นร้านอาหารพื้นถิ่นไทยทั้งสี่ภาค ปรุงจากวัตถุดิบชั้นดีจากทั่วประเทศไทย มาเสิร์ฟในบรรยากาศดีๆ เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า อาหารไทยก็สามารถยกระดับเทียบเท่ากับสากลได้เช่นกัน

Street Spotlight: ซูซี่ นิลกลัด เจ้าของร้าน Mi Piace Chiangmai พาไปชิม ร้านลาบไก่ ป้าศิล

ซูซี่ นิลกลัด เจ้าของร้าน Mi Piace Chiangmai พาไปชิม ร้านลาบไก่ ป้าศิล เมื่อ 18 ปีก่อน คุณซูซี่ได้ย้ายที่พักอาศัยมาอยู่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเส้นทางไปบ้านหลังใหม่ของเธอจะตั้งอยู่ทางขึ้นไปอำเภอสะเมิง ระหว่างทางคุณซูซี่จะสังเกตเห็นร้านลาบไก่เจ้าหนึ่ง ตั้งขายอยู่ริมถนน จึงได้แวะลองรับประทานดูและเกิดความชื่นชอบ เพราะอาหารทุกเมนูของร้านปรุงสดใหม่แบบจานต่อจาน วัตถุดิบที่นำมาปรุงก็มาจากไก่บ้าน-ผักบ้าน ซึ่งเจ้าของร้านได้เลี้ยงและปลูกเอง ทำให้คุณซูซี่ได้รู้ที่มาของอาหารว่ามาจากแหล่งปลอดภัย โดยเฉพาะไก่ที่นำมาปรุงนั้น จะเป็นไก่ชนเนื้อแน่นไม่ติดมัน เมนูโปรด ได้แก่ ลาบไก่สุก ต้มไก่ขมิ้น แกงอ่อม ลาบเนื้อ

Drink Me: เรื่องราวของเครื่องดื่ม กาแฟ โกโก้ และช็อกโกแลต

คุณหนุ่ม – วีรวิชญ์ ลามเกษร วิศวกรที่ผันตัวเองเข้าสู่โลกของกาแฟ เนื่องจากได้มีโอกาสสัมผัสกับบรรยากาศของคาเฟ่ในประเทศออสเตรเลีย จึงเริ่มสนใจและหันมาเรียนรู้เรื่องราวของโลกกาแฟอย่างจริงจัง ผันตัวเองมาเป็นบาริสต้าในร้านต่างๆ ที่ออสเตรเลีย เปิดร้านกาแฟเป็นของตัวเอง เป็นเทรนเนอร์และที่ปรึกษาด้านกาแฟให้กับสถาบันต่างๆ ในออสเตรเลีย และได้มีโอกาสลงแข่งขันในเวทีมากมาย ได้รับรางวัล ชนะเลิศอันดับ1 และ The Best Espresso จากเวที Thailand Indy barista Championship 2014(Northern) และอีกหลายรางวัลจากเวทีการประกวดต่างๆ จนทำให้คุณหนุ่มเริ่มเป็นที่รู้จักในประเทศไทย