Food Trails: บุฟเฟ่ต์ติ่มซำ ที่ โรงแรม เมอเวนพิค สุริวงศ์ โฮเทล เชียงใหม่

โปรดเตรียมท้องให้ว่าง เพราะที่ห้องอาหารเฟี่องฟ้าแห่งโรงแรม เมอเวนพิค สุริวงศ์ โฮเทล เชียงใหม่ ขอเสิร์ฟความอร่อยของบุฟเฟ่ต์ติ่มซำแบบไม่อั้น มีให้เลือกมากกว่า 30 รายการ ปรุงรสและทำสดใหม่ด้วยวัตถุดิบคุณภาพดีทุกวัน โดยฝีมือเชฟผู้มากประสบการณ์ด้านอาหารกว่า 20 ปี ก่อนเริ่มต้นบุฟเฟ่ต์ติ่มซำ ประเดิมด้วยออร์เดิร์ฟของทอดสุดอร่อยเป็นกุ่ยช่ายทอด เกี๊ยวกุ้งทอด ขนมผักกาด ปอเปี๊ยะทอด และ เผือกทอด รับประทานคู่กับซุปร้อนๆที่เชฟจะเลือกปรุงเสิร์ฟไม่ซ้ำกันไม่ละวัน จากนั้นจึงเข้าสู่อาหารจานหลักกับกองทัพติ่มซำร้อนๆเสิร์ฟในเข่งไม้ไผ่อุ่นๆ เช่น กุ้งนึ่งสามรส ขนมจีบผักโขม ขนมจีบหมู ฮะเก๋ากุ้ง สาหร่ายน้ำแดง) บร๊อคโคลี่ไข่เค็ม ปลานึ่งซีอิ๊ว และ เมนูใหม่สุดอร่อยอย่าง ตีนเป็ดน้ำแดง เป็นต้น พร้อมเติมความอร่อยด้วยเข่งซาลาเปากับเมนูซาลาเปาลาวา ซิกเนเจอร์ประจำห้องอาหารที่เพียงแค่บิดเล็กน้อย ไส้ไข่เค็มก็จะไหลทะลักออกมา หรือจะเลือกเป็น ซาลาเปาไส้ครีม และ ซาลาเปาไส้หมู หากยังไม่อิ่ม ขอแนะนำเป็นราดหน้าหมูมาเติมความอิ่มปิดท้ายรายการ

Food Trails: Moreganic Restaurant at Away Chiang Mai Thapae Resort

โรงแรม อเวย์ เชียงใหม่ ท่าแพ รีสอร์ท โรงแรมอันหรูหราและเงียบสงบท่ามกลางความศิวิไลของเมืองเชียงใหม่แห่งนี้ ให้ความรู้สึกเหมือนได้พักผ่อนหลีกหนีจากความวุ่นวายได้ทุกวันภายใต้คอนเซ็ปท์ “Escape everyday life” ท่ามกลางสถาปัตยกรรมโคโลเนียลย้อนยุคและความงามทางวัฒนธรรมล้านนาในสมัยอดีต ผสมผสานกับการตกแต่งภูมิทัศน์ ภายใต้แนวคิดธรรมชาติจาก น้ำ สร้างสรรค์ความสวยจากนามธรรมมาเป็นเส้นสายคลื่นน้ำและน้ำตก ให้บรรยากาศแห่งการพักผ่อนอย่างแท้จริง ตัวอาคารเน้นโทนสีขาวที่ทำให้เกิดความรู้สึกสงบ บริสุทธิ์ แสดงถึงการเชื่อมโยงความสงบจากภายนอกสู่ภายใน การเข้าพักในโรงแรมแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยความสวยงาม ความรื่นรมย์   รสนิยม และสัมผัสวัฒนธรรมแห่งเมืองเชียงใหม่

Mouthwatering: ชั่วโมงเรียนทำอาหารฉบับมือใหม่หัดเข้าครัว กับ Hillkoff Learning Space

      เมื่อเอ่ยชื่อถึง กาแฟฮิลล์คอฟฟ์ หลายคนคงรู้จักในฐานะศูนย์รวมเรื่องกาแฟที่ใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ ครบครั้นไปด้วยวัตถุดิบ อุปกรณ์ และ คอร์สสอนการทำกาแฟ-เบเกอรี่ที่ทุกธุรกิจคาเฟ่ต้องการ แต่เมื่อไม่นานมานี้ บริษัท ฮิลล์คอฟฟ์ จำกัด ได้ขยายฐานธุรกิจจากเรื่องกาแฟไปสู่อาหาร เพื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่กำลังริเริ่มเปิดร้านอาหารในอนาคต ให้กลายเป็นบุคคลที่มีความรู้เรื่องครัวและธุรกิจอาหารอย่างครบวงจร เป็นการให้ความรู้แก่บุคคลทั่วไป และ ช่วยยกระดับเมืองเชียงใหม่ให้เป็นดินแดนแห่งวัฒนธรรมอาหาร หรือ Food Paradise นั่นเอง

Kitchen Culture: ‘หมี่กรอบลำแต้ๆ’ เมนูของฝาก 10 รสชาติจาก “คำดารา”

หมี่กรอบ เป็นอาหารโบราณร่วมสมัยที่มีมานานกว่าร้อยปี เกิดขึ้นจากการผสมผสานแนวการทำอาหารระหว่างจีนกับไทย โดยเลือกใช้เส้นหมี่และเทคนิคการทอดด้วยน้ำมันร้อนๆแบบพ่อครัวชาวจีน แต่ปรุงรสชาติให้เปรี้ยวหวานแบบไทย ผ่านวัตถุดิบที่มีมาแต่อดีตอย่าง น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก และ ส้มซ่า เป็นต้น ความอร่อยของหมี่กรอบได้รับการสืบทอดมาถึงปัจจุบัน และสามารถหารับประทานได้ทั่วไป ผู้คนส่วนใหญ่มักคุ้นเคยกับรสชาติของหมี่กรอบที่มีความหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย และมีสีเหลือง-ชมพู เสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียงเป็นถั่วงอก ใบกุยช่าย หรือ ผักนานาชนิด แต่สำหรับร้านอาหารพื้นเมือง ‘คำดารา’ ได้นำเมนูไทยดั้งเดิมจานนี้ มาใส่รสชาติแบบล้านนาลงไปถึง 10 รสชาติ พร้อมบรรจุภัณฑ์ในแพ็คเกจของฝากขนาดเล็กน่ารัก ที่มีโลโก้เป็นรูปเด็กสาวล้านนาถือร่มบ่อสร้าง

Royal Cuisine: อาหารแห่งความรัก ในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน

กลอนที่ว่านี้เป็นที่กล่าวขวัญถึงทั้งบ้านทั้งเมืองในยุคสมัยที่มีการเผยแพร่ออกมาเมื่อร้อยกว่าปีก่อน และได้กลายเป็นวรรณคดีล้ำค่าของชาติในเวลาต่อมา นั่นคือ กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน บทพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ที่ทรงมีพระราชประสงค์เพื่อยกย่องความสามารถด้านอาหารของพระศรีสุริเยนทราบรมราชินีเมื่อครั้งยังทรงดำรงพระยศเป็นเจ้าฟ้าบุญรอด ในบรรดาหญิงชาววังในยุคนั้น เจ้าฟ้าบุญรอดนั้นได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีฝีมือในการทำอาหารอย่างหาตัวจับยาก โดยทรงเชี่ยวชาญสำรับอาหารไทยทั้งเครื่องคาว ผลไม้และ เครื่องหวาน และที่พิเศษกว่านั้นคือทรงเชี่ยวชาญอาหารต่างชาติด้วย และได้ทรงประยุกต์อาหารต่างชาติเหล่านั้นมาปรับให้เข้ากับลิ้นของคนไทย อย่างที่สมัยนี้เราเรียกว่าอาหารฟิวชั่นนั่นเอง