Main Dish: ‘ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว’ ความอุดมสมบูรณ์ของอาหารไทย โดย เชฟฉลอง สักกะพลางกูร แห่ง ห้องอาหารคาเฟ่ซอย โรงแรมดุสิต ดีทู เชียงใหม่

อาหารไทยเดินทางมาไกลมากกว่าที่ผู้ประทานหลายคนจะรู้ตัวเสียอีก ไม่ว่าจะมองไปทางไหน ผู้คนทั้งไทยและเทศ ก็ล้วนแต่รับประทานอาหารไทยกันทั้งสิ้น อันเนื่องมาจากเสน่ห์ของความพิถีพิถันการปรุงอาหารและขั้นตอนในการจัดเตรียมนั้น ชวนให้รู้สึกหลงใหลไปกับรสสัมผัสอันน่าทึ่งเหล่านั้น “อาหารไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก เพราะมีวัตถุดิบดีและต้องอาศัยวิธีการปรุงอย่างสดใหม่ ทำให้เป็นอาหารอีกชนชาติที่มีรสชาติอร่อย” เชฟฉลอง สักกะพลางกูร หัวหน้าเชฟอาหารไทยห้องอาหารคาเฟ่ซอย Cluster Thai Executive Chefs แห่งโรงแรมในเครือดุสิตฯ กล่าว

Main Dish: ความอร่อยของเมนูอาหารไทยร่วมสมัย จาก The Vorra Bistro

โรงแรมหรูหราริมน้ำปิง The Chiang Mai Riverside Hotel ขอมอบช่วงเวลาดีๆไปกับอาหารไทยร่วมสมัยและอาหารอิตาเลี่ยนแสนอร่อยหลากเมนูที่ The Vorra Bistro สาขาคูเมืองเชียงใหม่ ห้องอาหารสาขาใหม่ล่าสุดแห่งนี้ ตั้งอยู่ใจกลางเมือง แวดล้อมไปด้วยกลิ่นอารยธรรมอันเก่าแก่ของล้านนา ทำให้การตกแต่งภายในห้องอาหารของสาขาแห่งนี้ เป็นสไตล์ล้านนาร่วมสมัย ในโทนสีเข้มขรึม เรียบง่าย และ มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว สำหรับกลางฤดูร้อนและสีสันของเทศกาลแห่งความรื่นเริงครั้งนี้ The Vorra Bistro สาขาคูเมืองเชียงใหม่ มาเปิดตำราอาหารไทยร่วมสมัยไปกับ ลาบแซลมอน หรือ เมนูอีสานที่นำมาประยุกต์ใหม่เข้าคู่กับเนื้อปลาแซลมอนหั่นลูกเตา ปรุงสุกพอกำลังดี เคล้าความอร่อยกับเครื่องเคียงลาบอีสานดั้งเดิม เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ รสชาติเข้มข้นที่มีกลิ่นหอมของสมุนไพรไทยครบรส

Main Dish: อาหารไทยพื้นเมืองและสีสันฤดูร้อนอันแสนโรแมนติก ที่ “ณ นิรันดร์” โรแมนติก บูทีค รีสอร์ท

แต่งแต้มสีสันของฤดูร้อนอันแสนโรแมนติกปีนี้ ให้มีชีวิตชีวากว่าเดิมที่ “TIME” Riverfront Cuisine & Bar ห้องอาหารแนวอินดัสเทรียล วินเทจ แห่ง “ณ นิรันดร์” โรแมนติก บูทีค รีสอร์ท ขอมอบประสบการณ์หน้าร้อนสุดพิเศษแก่แขกทุกท่าน มาอิ่มอร่อยกับชุดเมนูอาหารและเครื่องดื่มต้อนรับฤดูร้อน “ชุดปิ่นโตอาหารพื้นเมือง กิ๋นลำ” และ “เครื่องดื่มชุ่มฉ่ำหัวใจ น้ำม่วน” ท่ามกลางบรรยากาศอันเงียบสงบติดริมแม่น้ำปิง ซึ่งตั้งอยู่ภายใต้ร่มเงาอันยิ่งใหญ่ของต้นฉำฉา หรือ ต้นจามจุรี อายุเก่าแก่ราว 100 ปี “The Heart of Na Nirand” ซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจแห่ง ณ นิรันดร์

Chef’s Secret: ‘นานาเบเกอรี่’ เรื่องเล่าขานของตลาดนัดขนมปังเชียงใหม่

“นานาเบเกอรี่ของพวกเรา เริ่มขายครั้งแรกที่ย่านถนนสันติธรรม ซึ่งเป็นร้านอาหารเช้าและเบเกอรี่เล็กๆ ในช่วงเวลานั้นครัวซองต์ของเราจะช่วยกันอบที่ร้าน แต่ขนมปังจะต้องกลับมาทำที่หมู่บ้านสวนไผ่ล้อม ซึ่งเป็นบ้านของพวกเรา ฉะนั้นทุกวันเสาร์จะต้องตื่นแต่เช้ามาอบขนมปัง เพื่อนำไปขายที่ร้านตัวเอง” Chef Nicolas และ คุณออย กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของนานาเบเกอรี่ แต่เพราะความหอมของเบเกอรี่ที่อบสดใหม่ตอนเช้าในวันเสาร์ ปลุกความหิวของคนในหมู่บ้านตื่นมายืนคอยหน้าบ้าน เพื่อรอซื้อขนมปังก่อนนำไปส่งขายที่หน้าร้าน จนเวลาต่อมาก็ได้ขยับขยายกลายมาเป็นตลาดที่ไม่ได้มีเพียงขนมปังเท่านั้น แต่ยังมีผลิตภัณฑ์โฮมเมดท้องถิ่นเชียงใหม่อื่นๆ มาร่วมขายด้วย

Drink Me: ‘Roselle Strawberry Lemon’ เครื่องดื่มธรรมชาติอันหอมหวาน จาก Daddy’s Antique Cafe & Restaurant

กลางเดือนเมษายนอันร้อนระอุ หลายคนต่างโหยหาเครื่องดื่มเย็นชื่นใจสักแก้วมาปรับอุณหภูมิร่างกายกัน หากเป็นเครื่องดื่มที่ทำด้วยความไส่ใจและวัตถุดิมที่บริสุทไร้สิ่งปรุงแต่ง ก็จะชวนให้ชุ่มชื่นไปทั้งหัวใจ น้ำสีแดงอมชมพูใสๆในแก้วนี้ มีชื่อเรียกว่า ‘กระเจี๊ยบ สตรอว์เบอร์รี่ เลม่อน’ เมนูเครื่องดื่มสุดพิเศษจาก Daddy’s Antique Café & Restaurant ที่เจ้าของร้านอาหารแนวยูโรเปียมคอนฟอร์ทฟู๊ด คุณ ณัฐ ดีอนันต์ลาภ ตั้งใจรังสรรค์เพื่อสื่อถึงสิ่งที่ทางร้านเชื่อมั่นตลอดมาคือความเรียบง่ายและคุ้นเคยเพียงแต่ดัดแปลงเล็กน้อยไส่ใจในขั้นตอนและวัตถุดิบก็ทำให้สิ่งที่คุ้นเคยหน้าสนใจขึ้นมา

Street Spotlight: คุณป๊อปและคุณป๋อง แห่ง Finedae Magazine พาไปชิม ร้านข้ามต้มนายอู๊ด

อดิเทพ น่วมเจิม (คุณป๊อป) และ อลิสา สมพงษ์ (คุณป๋อง) สองผู้สื่อข่าวคู่รักแห่ง Finedae Magazine พาทีมงาน Spoon&Fork ไปชิมร้านข้ามต้มร้อนๆยามดึกบนถนนช้างม่อยที่ ร้านข้าวต้มนายอู๊ด เมื่อมากกว่า 10 ปีก่อน บิดาของคุณป๊อปได้ขึ้นมาทำกิจธุระที่เชียงใหม่ ระหว่างทางก็พบร้านข้าวต้มนายอู๊ด จึงแวะรับประทานเช่นนี้เสมอ เมื่อมีโอกาสพาคุณป๊อปมาเที่ยวบ้าง ก็พามาชิมข้าวต้มร้อนๆ ที่ร้านข้าวต้มนายอู๊ด จนกระทั่งเมื่อคุณป๊อปย้ายมาทำงานที่เชียงใหม่และได้ร่วมชีวิตกับคุณป๋อง ก็ยังคงมาอุดหนุนความอร่อยของข้าวต้มนายอู๊ดเสมอ เพราะเป็นรสชาติที่คุ้นเคยตั้งแต่สมัยเด็ก วันใดมีรายการแข่งขันฟุตบอลก็ยังสามารถมาแวะนั่งรับประทานข้าวต้มตอนดึกๆได้อีกด้วย เมนูโปรดปราน ได้แก่ ผัดใบปอ ยำปลาสลิดทอดกรอบ ขาไก่ตุ๋น ยำไข่เค็ม ยำหมูกรอบ ต้มจืดฟักกระดูกหมู

Food Trails: เมนูหน้าร้อน จาก Sofuto Cream

Sofuto Cream ขอนำเสนอเมนูของหวานแสนอร่อยตลอดฤดูร้อน ท่ามกลางบรรยากาศครื้นเครงของถนนหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เริ่มต้นด้วย แพนเค้กซูเฟล่สอดไส้ชีส แพนเค้กเด้งดึ๋ง ประดับความอร่อยเป็นเนยสด สตรอว์เบอร์รี่ และ ครัมเบิ้ล เสิร์ฟพร้อมกับซอสสตรอว์เบอร์รี่สด เป็นขนมหวานที่เหมาะแก่การรับประทานคู่กับ มัทฉะอัฟโฟกาโต หรือ เครื่องดื่มมัทฉะร้อนเข้มข้น ราดลงบนซอฟท์ครีมรสวานิลลา ตามด้วยเมนูชวนขบเคี้ยวเพลินๆกับ ไดฟูกุสตรอว์เบอร์รี่มันม่วงญี่ปุ่น ซึ่งที่ร้านมีให้ลูกค้าเลือกถึง 2 สไตล์ให้เลือก คือ สอดไส้ชาเขียว และ สอดไส้ถั่วแดง