Main Dish: ‘ไว้อาลัย’ เมนูในห้วงเวลาแห่งการรำลึก จาก ริมภิรมณ์ และ Steak of the day

 |  October 16, 2017

Read this article in English

‘ไว้อาลัย’

เมนูในห้วงเวลาแห่งการรำลึก จาก ริมภิรมณ์ และ Steak of the day

ริมภิรมณ์ ร้านอาหารไทยน้องใหม่ในโครงการแม่ริมพลาซ่า ก่อตั้งโดย เชฟเรวัตน์ ศรีลาชัย และคู่ชีวิต นุชนาถ ศรีลาชัย ซึ่งทั้งสองท่านเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเจ้าของร้านสเต็กชื่อดังในอำเภอแม่ริม Steak of the Day

เชฟเรย์กล่าวถึงการเดินทางจากอาหารยุโรปสู่อาหารไทยไว้ว่า “การทำอาหารไทยของผม เหมือนหนังสือเล่มหนึ่งที่ผมได้เขียนเรื่องราวอาหารไทยในรสชาติฉบับของผมขึ้นมา เพื่อให้ทุกคนลองหยิบขึ้นมาอ่านและชินรสชาติอาหารที่มีต้นกำเนิดจากบรรพบุรุษของพวกเรา โดยคอนเซ็ปท์การปรุงอาหารยังคงทำเหมือนร้าน Steak of the Day ไว้เช่นเดิม กล่าวคือ เป็นร้านอาหารที่ทำเมนูไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่เราพบเจอตามท้องตลาด อุดหนุนซื้อข้าวของจากชาวบ้าน เพื่อส่งเสริมวิถีชีวิตการดำรงชีพของพวกเขาให้มีความยั่งยืน อย่างเช่น คุณยายท่านหนึ่งเก็บพืชผักตามริมรั้วในบ้านมาขาย เราจะซื้อของจากคุณยายคนนั้น และนำมาปรุงอาหาร เป็นต้น”

เดือนตุลาคม พ.ศ. 2560 เป็นช่วงเวลาอันสำคัญต่อปวงชนชาวไทย และในฐานะชาวไทยคนหนึ่งบนผืนแผ่นดิน เชฟเรย์จึงได้รังสรรค์เมนูอาหารไทยในนามของร้านริมภิรมณ์ เพื่อแสดงถึงช่วงเวลาแห่งการไว้อาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 โดยเน้นสีของอาหารและจานชามเพียงแค่สีดำ สีขาว และสีเหลือง

รายชื่อเมนูอาหาร ‘ไว้อาลัย’ ของร้านริมภิรมณ์
หมึกและปลาหมึกย่างถ่าน: เมนูจากทะเลไทยโทนสีขาวและดำ ปลาหมึกย่างวางเสิร์ฟบนหินดำร้อนที่ผ่านการเผาเพื่อเก็บความร้อนได้นานประมาณ 20 นาที รับประทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดผสมหมึกดำ


ม้าฮ่อ: อาหารว่างโบราณที่มีต้นกำเนิดมาจากชาวไทยเชื้อสายมอญ เนื้อม้าฮ่อทำมาจากหมูสับ และกุ้งสับ ผสมกับเครื่องเทศรสหวานเข้มข้น จากนั้นประกบเนื้อม้าฮ่อด้วยส้มโอสีเหลืองทอง และวางเสิร์ฟบนใบโพธิ์ที่วางบนจานสีดำมันวาว เป็นเมนูที่เชฟเรย์ตั้งใจสื่อถึงความร่มเย็นเป็นสุขภายใต้พระบารมีของพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 9 โดยมีสีเหลืองเป็นสีของพระองศ์ท่าน
ทอดมันหอยเชลล์: เมนูสำรับไทยที่ผ่านกระบวนเลือกสรรวัตถุดิบที่แตกต่างจากทอดมันแบบดั้งเดิม โดยเชฟเรย์เลือกใช้หอยเชลล์ญี่ปุ่นมาปรุงผสมกับเนื้อกุ้งและเครื่องเทศ ทำเป็นทอดมันโดยใช้กรรมวิธีดั้งเดิม วางเสิร์ฟกับใบชะพูลทอด เป็นเมนูอาหารไทยมีภาพลักษณ์และรสชาติที่ดูร่วมสมัยใหม่ภายในจานเดียวกัน
ห่อหมกไข่: หลายคนมักคุ้นเคยกับภาพลักษณ์ของห่อหมกเสิร์ฟในใบตองกันเป็นส่วนใหญ่ แต่เชฟเรย์พรีเซ็นต์เรื่องของห่อหมกรูปแบบใหม่ เสิร์ฟในไข่ไก่แทน โดยรสชาติเนื้อภายในยังคงเป็นห่อหมกปลาที่ยังเข้มข้นครบเครื่องแกงไว้เช่นเดิม
กุ้งโสร่ง: อาหารว่างไทยดั้งเดิม โดยมีขั้นตอนการทำเรียบง่ายและรับประทานได้ตลอดวัน เพียงนำกุ้งมาหมักกับเครื่องเทศให้เข้ากันพอดี จากนั้นพันด้วยเส้นบะหมี่ไม่แน่นมากนัก เพื่อเวลานำไปทอดในน้ำมันเส้นบะหมี่จะไม่แข็งจนเกินไป
ลูกชุบ: ลูกชุบสีดำที่มีส่วนผสมมาจากงาดำคั่ว วางเสิร์ฟประดับบนกิ่งไม้ชวนน่าดึงดูด เป็นวิธีนำเสนอขนมไทยที่เชฟเรย์ตั้งใจใช้สีจากธรรมชาติมาทำลูกชุบสีดำ พร้อมเปลี่ยนวิธีการนำเสนอจากเดิมที่ต้องเป็นลูกชุบหน้าตาผลไม้หลากสีสัน มาเป็นเพียงขนมก้อนกลมขนาดเล็กคล้ายก้อนหินที่ดูเรียบง่ายและสวยงาม

ริมภิรมณ์ (Rimm Phi Romm thaï Restaurant)
โครงการแม่ริมพลาซ่า ต.ริมใต้ อ.แม่ริม
เปิด 16.00-21.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)
โทร. 081 256 7292
Facebook: Rimm Phi Romm thaï Restaurant

————————————————————————

Steak of the Day ร้านอาหารยุโรปในโครงการแม่ริมพลาซ่า คับคั่งไปด้วยแขกชาวไทยและชาวต่างชาติเสมอ เพราะเมนูของร้านนี้จะถูกเปลี่ยนไปในแต่ละวันตามชื่อของร้าน ดังนั้นรายการอาหารจึงมักเขียนไว้บนกระดานไวท์บอร์ดที่สามารถลบแก้ไขได้เสมอ เป็นร้านอาหารส่วนตัวร้านแรกที่เกิดขึ้นจากสองแรงกายแรงใจของเชฟเรวัตน์ ศรีลาชัย และภรรยา คุณนุชนาถ ศรีลาชัย โดยมีหนึ่งคนค่อยปรุงอาหารในครัว ถ่ายทอดรสชาติจากประสบการณ์กว่า 20 ปีในครัวโรงแรมชั้นนำ และอีกหนึ่งคนต้อนรับลูกค้าอย่างขมักเขม่ง


นอกเหนือจากอาหารไทยของร้านริมภิรมณ์ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวเมนูอาหารภายใต้คอนเซ็ปท์ช่วงเวลาแห่งการไว้อาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 แล้ว เชฟเรย์ยังได้รังสรรค์อีกหนึ่งเมนูประจำร้าน Steak of the Day ที่แสดงถึงการรำลึกต่อพระมหากษัตริย์เช่นเดียวกัน ผ่านโทนสีดำ สีขาว และสีเหลืองส้มของอาหารออกมา เมนูดังกล่าวมีนามว่า ‘black bass fillet’ หรือ ปลากระพงดำในซอสแบร์บรองค์
เมนูนี้อยู่ในรายการอาหารของ Steak of the Day มาเนิ่นนาน เป็นเนื้อปลากระพงดำทอดครึ่งตัว เสิร์ฟพร้อมกับซอสแบร์บรองค์แครอท หรือซอสเนยขาวผสมกับแครอท โทนสีภายในจานเนื้อปลาจานนี้ เริ่มต้นที่สีแห่งการไว้อาลัย ประกอบด้วย สีดำของจานเสิร์ฟ และ สีขาวของเนื้อปลากระพง ส่วนตัวซอสมีสีส้มเหลือง แสดงสีประจำวันเกิดของพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 9 (เฉพาะวันที่วัตถุดิบลงครัวเท่านั้น)

Steak of the day
โครงการแม่ริมพลาซ่า ต.ริมใต้ อ.แม่ริม
เปิด 11.00 – 22.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)
โทร. 081 256 7292
Facebook: steak.steakoftheday