โจ้ – มานิตย์ ตำหนักที่ แห่ง B(e)arista ชวนชิมร้าน Good Old Days

 |  December 13, 2018

Read this article in English

          คุณมานิตย์ ตำหนักที่ หรือ โจ้ เจ้าของร้านกาแฟ B(e)arista Chiang Mai ได้พาทีมงาน Spoon&Fork ไปลิ้มลองอาหารโฮมเมด ร้าน Good Old Days ในพื้นที่โฮมสเตย์ของ คุณต้อม อภิชัย วังตระกูล และคุณซา นราวัลย์ 

(จากซ้าย) คุณต้อม-อภิชัย, คุณซา-นราวัลย์, คุณโจ้ – มานิตย์ 

          ร้านนี้ตั้งอยู่ในซอยเล็กๆ บนถนนเส้นแม่ริม-แม่แตง เป็นบ้านไม้โบราณประยุกต์สองชั้น ที่โอบล้อมไปด้วยทุ่งนาและวิวภูเขาทำให้มีลมธรรมชาติพัดผ่านเย็นสบายทั้งหน้าร้านและหลังร้าน บรรยากาศอบอุ่นและเต็มไปด้วยของสะสมโบราณมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์หรือแผ่นเสียงเพลงยุคปี 60-70 ที่คุณต้อมและคุณซา เก็บสะสมไว้ ซึ่งคุณโจ้เล่าให้ฟังว่า ได้พบกับคุณซาเพราะเหตุการณ์รถเฉี่ยวชนกัน และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นทำให้ทั้งสองสนิทสนมกันมาจนถึงทุกวันนี้

‘บุญสมาน’ จำลองร้านชำสมัยก่อน อีกมุมคลาสสิคของที่นี่

          คุณซามักจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในห้องครัวและห้องทำขนมทั้งวัน เมนูอาหารของที่นี่ไม่ใส่ผงชูรสและไม่เน้นซอสต่างๆ แต่ให้ความสำคัญกับรสชาติจากตัววัตถุดิบที่คัดสรรแบบปลอดสารพิษจากสวนที่ปลูกรอบโฮมสเตย์ ใส่ใจคุณภาพอาหารแต่ละจานเหมือนทำให้คนในครอบครัวรับประทาน

เมนูอาหารไทย: ไข่เจียวถั่วพู ปลาทูฉู่ฉี่กุ้งฝอยใส่มะพร้าวอ่อน ผัดผักรวม น้ำพริกกะปิ และข้าวกล้องร้อนๆ 

เมนูแนะนำได้แก่ ‘ปลาทูฉู่ฉี่กุ้งฝอยใส่มะพร้าวอ่อน’ ปลาทูและกุ้งฝอยที่คลุกเคล้าเข้ากับเครื่องพริกแกงที่คุณซา ลงมือตำเอง ทำให้รสชาติเข้มข้นและมีกลิ่นหอมของพริกแกง ตามด้วยเมี่ยงคำที่ต่างจากที่อื่นโดยใช้ปลาข้าวสารและเกี๊ยวทอดกรอบแทนกุ้งแห้ง เนื่องจากกุ้งแห้งมักจะเกิดราได้ง่าย ส่วนตัวน้ำจิ้มก็ใช้น้ำตาลโตนดแท้ร้อยเปอร์เซ็นต์  ตบท้ายด้วยเมนูของหวาน ‘สโคน’ มีให้ลิ้มลองทั้งหมด4รสชาติด้วยกันได้แก่ แครอท, อัญชัญ, ชาร์โคล และบีทรูท ซึ่งตัวแป้งสโคน คุณซาใช้มือนวดแป้งเองโดยไม่ใช้เครื่อง ทำให้ตัวแป้งกรอบนอกนุ่มในทานแล้วละมุนลิ้น นอกจากนี้คุณซายังรับทำตามออเดอร์และจัดส่งตามสถานที่ต่างๆ ด้วย

สโคนอัญชัญ

Good Old Days
55 หมู่ 7 ต.สันโป่ง อ.แม่ริม
เปิดให้บริการทุกวัน 10.00-18.00 น.
โทร 080 638 5259
Facebook: Good Old Days Chiang Mai