จาก Utopia สู่ UtoPai กินดี…ที่เมืองปาย

 |  August 9, 2018

จาก Utopia สู่ UtoPai
กินดี…ที่เมืองปาย

“Utopia” คือดินแดนในอุดมคติที่ไม่มีอยู่จริง ครั้งหนึ่งปายเคยถูกเรียกว่า Utopai โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวแบคแพคเกอร์แสวงห เป็นแหล่งของมนุษย์ New Age ผู้แสวงหาจิตวิญญาณอันสงบสุข และ Neo Hippies บุปผาชนหัวใจอิสระ นักเดินทางกลุ่มนี้เดินทางมารวมตัวกันอยู่มาก จนปายได้กลายเป็น Back Packer’s Mecca ของประเทศไทย หลังจากการปราบปรามยาเสพติดทำให้กลุ่มฮิปปี้หายไปบ้าง และหนังเรื่องปายอินเลิฟ ในปี 2009 ก็ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทย หลั่งใหลมาเที่ยวปายอย่างมากมาย และปัจจุบันปายมีนักท่องเที่ยวชาวจีน และชาวเกาหลีเพิ่มมากขึ้น สิ่งเหล่านี้สร้างสีสันและความหลากหลายให้กับปาย หลายคนจากหลายเชื้อชาติผันตัวจากนักท่องเที่ยว กลายมาเป็นคนพื้นที่ และร่วมกันสร้างสิ่งดีๆ ให้กับเมืองปาย เพราะพวกเขาเองก็ต้องการคุณภาพชีวิตที่ดี สังคมที่ดี และอาหารที่ดี หล่อเลี้ยงครอบครัวของเขาเช่นกัน ทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นในปายวันนี้ คือ ส่งผ่านอาหารคุณภาพในแบบที่ตัวเองกิน ไปให้กับผู้มาเยือนทุกคน สิ่งที่น่ายินดีอีกอย่างคือ มีการทำเกษตรอินทรีย์มากขึ้น มีพ่อครัวแม่ครัวฝีมือฉมังเพิ่มมากขึ้น การมาเยือนปายครั้งหลังๆ จึงเป็นการกิน…กิน…กิน และกิน อย่างมีความสุข และรู้สึกปลอดภัย

– – – – ⭐️ ⭐️- – – – 

Om Garden Café

ด้วยแรงบันดาลใจที่มาจากวัตถุดิบสดใหม่ในเมืองปาย และผู้คนรอบข้าง ทำให้ อานนท์ หรือคุณโอม ทำอาหารแนวฟิวชั่นผสมผสานอาหารหลายสัญชาติ เนื่องจากคุณโอมมีประสบการณ์ในครัวตะวันตกที่ฮ่องกง และย้ายไปอยู่ที่ประเทศอังกฤษกว่า 15 ปี ในปี 2008 เขาก็ได้เดินทางมาปาย ชั่วเวลาเพียงหนึ่งคืนครึ่งวัน พลังงานพิเศษของปายก็ดึงเขาไว้อยู่หมัด จนกลายเป็นชาวปายอย่างง่ายดาย ร้านของเขาเป็นร้านฟรีสไตล์ อาหารก็เป็นแนวฟิวชั่นผสมผสาน เช่น ข้าวซอยสลัด ข้าวซอยกรอบมากับเต้าหู้ทอด ผักกรอบและซอสสูตรพิเศษ เสิร์ฟมาในถ้วยกินได้แบบ Taco Salad (อันนี้ผสานกี่ชาติแทบจะนับไม่ถูกเลย) อีกจานขายดีของร้านคือ Tandoori Chicken with Brown Rice and Mint Yoghurt ไก่ทันดูรีย่างบนกระทะเสิร์ฟมากับข้าวกล้องและ โยเกิร์ตสะระแหน่ ส่วนอีกเมนูคือ Om Brown Rice Salad สลัดข้าวกล้องโอม เมนูนี้เป็นเมนูกลูเต็นฟรี ที่ชาววีแกนชื่นชอบ นอกเหนือจากราคาที่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวและรสชาติที่อร่อยแล้ว สิ่งที่ทำให้ร้านนี้เป็นที่นิยมคือ การคัดสรรวัตถุดิบแบบ Non Chemical เลือกซื้อวัตถุดิบจากชาวบ้านที่เชื่อถือได้ว่าไม่ใช้สารเคมี
Page: Om Garden Café

– – – – ⭐️ ⭐️- – – – 

Earth Tone

ปายเป็นเมืองที่มีผู้ลี้จากเมืองใหญ่มาแสวงหาธรรมชาติ หลายคนเดินทางมาเพื่อค้นหาจิตวิญญาณและตัวตนที่หายไป หลายคนตั้งรกรากอยู่ที่ปายเพื่อบูรณาการร่างกายและจิตใจ และนำพาอาหารเพื่อสุขภาพหลายรูปแบบทำกินเองที่บ้าน ที่นี่สังคมอาหารเพื่อสุขภาพต่างๆ เติบโตพร้อมกับปายมาเรื่อยๆ ทั้งอาหารเพื่อสุขภาพผ่านการปรุงแต่งน้อย อาหารมังสวิรัติ อาหารวีแกน หากอยากจะรู้ว่าสังคมที่ว่านี้เฟื่องฟูแค่ไหนให้ลองมาร้าน Earth Tone พื้นที่ๆ ฤดูฝน และ โลว์ซีซันส์ทำอะไรความหนาแน่นของลูกค้าร้านนี้ไม่ได้เลย หลายคนอาจจะคิดว่า ลูกค้าร้านนี้น่าจะเป็นคนมีอายุ…ไม่ใช่เลย แต่เป็นกลุ่มชาวตะวันตกวัยรุ่นเกือบ 80%
สำหรับคนที่มองอาหารมังสวิรัติ และอาหารวีแกนแบบแคบๆ คิดว่ามีแต่ผักๆ คงต้องเปลี่ยนความคิดไปเลย เพราะอาหารที่ร้าน Earth Tone นั้นเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ สวยราวกับออกมาจากนิตยสารอาหาร แถมยังอร่อยด้วย ที่ร้านพยายามเลือกวัตดุดิบที่เป็นออร์แกนิคมากที่สุด หรืออย่างน้อยก็ผักปลอดภัยที่ปลูกกันในบ้าน และพยายามมองหาวัตถุดิบในพื้นที่ก่อน แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้อย่างพวกถั่วอย่างอัลมอนด์ พีแกน หรือถั่วต่างประเทศ ก็ต้องนำเข้า และมีหลายอย่างที่ใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารเช่นสไปรูลินาก็นำมาจากเชียงใหม่ Wheat grass ก็ปลูกเองซึ่งก็ซื้อเมล็ดจากเกษตรกรในปาย

มาลองอาหารที่นี่รู้สึกว่า ปากสะอาดร่างกายเบา เป็นความอิ่มที่ไม่แน่น แต่อิ่มนาน ที่ชอบคือ Raw Ball หรือ Power Ballหลากรส อาหารแนว Super Food ที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหารและให้พลังงาน แนะนำ Buddha Bowl ข้าวยำ และยังมีไอศกรีมกลูเต็นฟรี wheat Grass ขายเป็นช็อต เครื่องดื่มแนะนำคือ Smoothies ต่างๆ มีเครื่องดื่มสร้างสรรค์ มากมาย เช่น เครื่องดื่มที่ผสมผงมะรุม ผงสไปรูลินา กินร้านนี้ทุกวัน คงสวยหุ่นดีแน่นอน
Page: Earth Tone

– – – – ⭐️ ⭐️- – – – 


ร้านสวนฅนปาย

เจ้าของร้านเป็น “ชาวแซ่ลี้” คือหลีกหนีจากสังคมเมืองที่เขาเคยไปอยู่มาแล้วทั้งต่างประเทศ และในประเทศ พอมาเจอปายก็หลงเสน่ห์เมืองปาย ตัดสินใจตั้งรกรากอยู่ปายได้ 3 ปีแล้ว ร้านนี้เริ่มต้นจากการทำฟาร์มไฮโดรโปรนิคส์ และ นำเอา“ข้าว” เสน่ห์เหลือหลายของปายที่คนยังไม่รู้ มาใส่ในเมนูอาหาร อาทิเช่น ข้าวกล้องลืมผัว ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวสินเหล็ก และข้าวอินทรีย์ปลอดสารพิษ ที่ผลิตในปาย โดยจันทร์ถึงศุกร์จะเสิร์ฟข้าวสินเหล็ก และ เสาร์อาทิตย์ จะเสิร์ฟข้าวกล้องลืมผัวและข้าวไรซ์เบอร์รี่
ด้วยความที่ครอบครัวของเจ้าของร้านเขามีแนวคิดว่า ถ้าที่บ้านกินยังไง ก็ทำให้คนอื่นกินแบบนั้น จึงทำให้เขาใส่ใจกับอาหารทุกจาน นอกเหนือจากอาหารแนวเพื่อสุขภาพอื่นๆ ของทางร้านแล้ว มีอีกเมนูหนึ่งที่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่เอง คือ พิซซ่า ที่มีแนวคิดหลักคือใช้วัตถุดิบที่ดี และขายในราคาที่เหมาะสม ทำให้เมนูนี้กลายเป็นพระเอกของร้านได้อย่างรวดเร็ว เพราะถ้าพูดถึงร้านสวนฅนปายในเวลานี้คนก็จะพูดว่า “พิซซ่าอร่อย” และด้วยราคาที่ขายไม่แพงจึงเปิดโอกาส ให้คนพื้นที่ๆ งบน้อยสามารถซื้อหาไปกินกันได้ เจ้าของร้านกล่าวว่า “เราไม่ได้คิดถึงเลยว่าจะทำขายเฉพาะนักท่องเที่ยว คือเราอยากให้คนในพื้นที่ได้ทาน ไม่ต้องไปขายแพงๆเหมือนคนอื่นเขา สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือครูที่เค้าอยู่ห่างไกลบนดอยเข้ามาสั่งพิซซ่าให้เด็กที่เค้าไม่มีโอกาสที่จะได้เข้าไปในเมืองเพื่อที่จะซื้อมาทาน ยิ่งกระแสตอบรับมาบอกว่าอร่อยมากแค่นี้ก็รู้มีความสุขแล้ว”

Page: ร้านสวนฅนปาย

– – – – ⭐️ ⭐️- – – – 

กาดโพธิ์ร่มรื่น
ตลาดโพธิ์ ตลาดทางเลือกของชุมชน ที่คนรักอาหารโฮมเมดและสินค้าทำมือเอาของมาโชว์เคสกัน เป็นแหล่งรวมมนุษย์ติส ตลาดนี้ ในช่วงฤดูฝนนี้ไม่ได้เปิดทำการ แต่จะเปิดอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน เป็นตลาดใต้ร่มไม้สวยๆ ที่คนเอาสินค้าและอาหารปลอดภัยเก๋ๆ มาขาย ตั้งแต่ เค้ก คุกกี้กลูเต็นฟรี แยมโฮมเมด ผ้ามัดย้อม โปสการ์ด งานศิลปะ เป็นตลาดเล็กๆ ของคนที่รู้จักกัน เอาของอร่อยและของดีๆ มาแบ่งปันกัน มีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่อย่างมีคุณภาพของชีวิต ไปพร้อมๆ กับสิ่งแวดล้อม ถือเป็นการผลักดันที่ดี ของกลุ่มคนทำธุรกิจที่ปาย ที่ทำให้สังคมของปายนั้น เติบโตมีการเอื้อเฟื้อแบ่งปัน เวลาเดินเข้าตลาดนี้ สนุกมากๆ เพราะพ่อค้าแม่ค้าน่ารัก และสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าไอเดีย บอกเลยว่า…หนาวนี้พลาดไม่ได้

Page: กาดโพธิ์ร่มรื่น

ถึงแม้ว่าใครจะมองว่าปายเปลี่ยนไปอย่างไร สุดกู่แค่ไหน…คนที่อยู่ปายเท่านั้นที่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงรายวันของปาย และพวกเขาก็อยู่อย่างเข้าใจความเปลี่ยนแปลงนั้น ยอมรับ เข้าใจ และร่วมกันสร้าง
Utopia ในหนังสืออาจไม่มีจริง แต่ Utopai เกิดขึ้นได้ ด้วยความร่วมมือ และพลังงานบวกของทุกคนที่อยู่ในเมืองปาย…