Psign | ‘ภูริ’ – ณปัสษกรณ์ กิจค้า การแต่งแต้มเรื่องราวของอาหารบนผืนผ้าใบของชีวิต

 |  August 29, 2019

Read this article in English

“ฝึกโยนกระทะได้ตอน ม. 1” ณปัสษกรณ์ กิจค้า หรือเชฟ ภูริ ในวัย 25 ปี เล่าถึงวัยเด็กของเขาที่มีเรื่องราวของอาหารแต่งแต้มสีสันมาเสมอให้เราฟัง เขาติดตามรายการทำอาหารของอาจารย์ยิ่งศักดิ์ ไปจนรายการเฮลล์ คิทเช่น (Hells Kitchen) ของเชฟกอร์ดอน แรมซี่ และสนใจทุกอย่างเกี่ยวกับอาหาร ทำให้เขาฝึกฝนฝีมือมาตลอด และคอยพัฒนารสมือของตัวเองขึ้นอย่างไม่หยุดหย่อน

เมื่อเรียนจบมัธยมปลาย ‘ภูริ’ เลือกเรียนด้านการโรงแรมภาคอินเตอร์ จากนั้นก็ไปศึกษาต่อที่อเมริกาและเริ่มทำงานในร้านอาหารของเชฟมิชลินสามดาว ที่นั่นนอกจากจะได้เรียนรู้กับเชฟมากฝีมือแล้ว เขายังได้สัมผัสงานในครัวจริงๆ จนในวันที่เขากลับมาที่ไทย เราสามารถเรียกเขาได้ว่า ‘เชฟภูริ’ อย่างเต็มปากเต็มคำ และในที่สุดเขาได้สะสมแรงบันดาลใจโดยการเรียนรู้งานจากร้านอาหารของเพื่อนๆ จนสามารถเปิดร้าน Puri Kitchen ของตัวเอง

ในวัย 25 ปี การแต่งแต้มเรื่องราวอาหารบนผืนผ้าใบของชีวิตเริ่มต้นอีกครั้งเมื่อเขาคิดค้น ‘Psign หรือ พีไซน์’ ผงเครื่องเทศผสมสูตร
พริกไทยดำ ที่มีส่วนผสมของประสบการณ์ รสมือ และตัวตนอันสนุกสนานของเชฟอยู่ทุกอณู หลังจากที่ปรับปรุงสูตรอยู่ราว 8 เดือน เชฟภูริก็เริ่มใช้พีไซน์ในร้านอาหารร้านแรกของเขาเอง

“คุณเอาไปทำอะไรก็ได้ ไข่ตุ๋นก็ได้ โรยเนื้อและเอาไปย่างก็ได้ มันหอมและมีคาแรกเตอร์หลายอย่าง พริกไทยคือสิ่งที่ทำให้ทุกอย่างมีมิติขึ้นมา สำหรับผมการกินพริกไทยคือการรับรสที่ดีที่สุด เพราะต่อมน้ำลายมันเซนสิทีฟกับพริกไทย ที่สำคัญผมอยากให้คนรับรู้รสมือผม ในเครื่องเทศนี้” เขาแนะนำพีไซน์ให้เรารู้จัก เขาเสริมอีกว่าในบ้านเราอาจยังไม่ค่อยคุ้นชินกับสไตล์การทำอาหารโดยใช้ผงเครื่องเทศมากนัก แต่กลับใช้อย่างแพร่หลายในต่างประเทศ เพราะทั้งสะดวก ใช้ได้กับอาหารแทบทุกประเภท ไม่ต้องเสียเวลาหมัก และยังช่วยให้ อาหารแต่ละจานออกมาอร่อยถูกใจ

เชฟภูริยังพาพวกเรามาทำความรู้จัก ‘พีไซน์’ ให้มากขึ้นผ่านสเต็กหมูเนื้อนุ่มที่กำลังส่งเสียงซู่ซ่าอยู่บนเตา เขาเริ่มจากการโรยพีไซน์ลงบนเนื้อหมู คลุกเคล้าให้เข้ากันและนำไปย่างบนกระทะร้อนฉ่า “เวลาทำสเต็ก มันอยู่ที่เครื่องปรุงด้วยเพราะสิ่งเหล่านั้นจะช่วยให้ผิวด้านนอกมีความกรอบ แต่ไม่ถึงกับแห้ง และเทคนิคคือต้องใช้ไฟให้เป็น ส่วนเครื่องเทศที่เราใช้จะทำให้เนื้ออกมาแบบไหนก็ขึ้นอยู่ที่ไฟอีกที ผมจะใช้ไฟปานกลาง ไม่แรงมาก” เชฟภูริกล่าว

นอกจากสเต็กแล้วพีไซน์ยังทำอาหารได้แทบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นขนมปังกระเทียม ผัดผัก หรือจะเป็นหมูปิ้งที่เชฟภูริภูมิใจนำเสนอ
กับพวกเราว่า เพียงแค่หมักหมูกับพีไซน์ นมสด และน้ำมันหอยทิ้งไว้ตอนสองทุ่ม ตื่นมาปิ้งไฟหอมๆ ตอนเช้าอร่อยอย่าบอกใคร

ใครอยากจะสัมผัสรสชาติอบอวลของ ‘พีไซน์’ สามารถซื้อได้ที่ Lazada, อาคารจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพฯ เชียงใหม่ และ ศูนย์จำหน่ายสินค้าโอท็อปเชียงใหม่

Facebook : Psign
Instagram : psign_th
Tel. 099 271 6336
Line : psign889
E-mail : [email protected]