อักขราทร ศิลปี | ฟู้ดสไตลิสต์ผู้ให้คุณค่ากับสมุนไพรไทยในอาหาร

 |  February 20, 2019

Read this article in English

หากพูดถึง ‘สมุนไพร’ เหตุใดหลายคนจึงคิดว่าเชย ก็จริงอยู่ที่ว่าคนเราสมัยนี้พิถีพิถันเรื่องการกินอาหารมากขึ้น แต่ความพิถีพิถันที่ว่านั้นหลายครั้งคนก็มักเลือกจากหน้าตาหรือชื่อเสียงของอาหาร จนในบางครั้งก็ทำให้เราอาจมองข้ามคุณค่าของส่วนประกอบสำคัญบางอย่างไป

ทราบกันดีว่าคนเราในปัจจุบันระมัดระวังการกินมากขึ้น แน่นอนว่าแนวโน้มการกินอาหารแต่ละอย่างก็ต้องเปลี่ยนไปจากเดิมเช่นกัน ฉะนั้นการเลือกกินอาหารแบบไหนกันล่ะ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดที่เรานึกถึงก็คงหนีไม่พ้น ‘สมุนไพร’ แต่จะทำอย่างไร ที่จะสามารถเพิ่มคุณค่าของสมุนไพรในจานอาหารได้

ความสนใจในเรื่องนี้ ทำให้ ครูป๊อบ หรือ อักขราทร ศิลปี ที่ปรึกษาพิเศษด้านอาหาร มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และเป็นฟู้ดสไตลิสต์ที่ได้รังสรรค์และยกระดับสมุนไพรในอาหารขึ้นมา เขาก็เริ่มจากจุดเล็กๆ อย่างการทำเพจอาหาร โดยเพจดังกล่าวนี้ เป็นเรื่องราวอาหารสูตรของคุณยาย ที่คนสมัยนี้ไม่นิยมกินกันแล้ว เช่น พะโล้ เครื่องทอด ผักต้ม เป็นต้น

ป๊อบ – อักขราทร ศิลปี

หลังจากที่เริ่มเผยแพร่เรื่องราวของสมุนไพรผ่านอาหารคุณยาย เขาก็ได้รับโอกาสที่ยิ่งใหญ่ คือได้รับเชิญให้เป็นที่ปรึกษาในการจัดสถานที่รับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทำให้ได้ร่วมงานกับ ต้อม หรือ ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จากนั้นจึงได้ทำงานเกี่ยวกับอาหารและสมุนไพรมาเรื่อยๆ

ครูป๊อบเสริมว่า “เป็นความสนุกและท้าทายอีกอย่างหนึ่งสำหรับโอกาสที่ได้รับ และตัวเราเองก็ไม่เคยคิดมาก่อนว่าสมุนไพรจะพามาได้ไกลขนาดนี้ ด้วยความที่เป็นฟู้ดสไตลิสต์บางครั้งแพทย์แผนไทยเองก็ปรุงอาหารไม่เป็น เราจึงได้มาช่วยในจุดนี้”

ยำกระเจี๊ยบ

ยาสมุนไพรกับการรักษาในปัจจุบัน

“ในความคิดของพี่ป๊อปได้มองว่า การใช้สมุนไพรสามารถใช้กับแผนปัจจุบันได้ แต่ต้องดูทิศทางการออกฤทธิ์ว่าสามารถช่วยยับยั้งโรคได้มากเท่าใด สมุนไพรมีความสามารถในการป้องกันการเกิดโรคได้มากกว่าการรักษาโรค แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการใช้สมุนไพรต้องมีข้อจำกัดด้วย ไม่อย่างนั้นก็เกิดอันตรายได้”

เรากินสมุนไพรเพื่อป้องกันและต้องกินให้เป็นอาหาร ไม่ควรกินสมุนไพรเพียงอย่างเดียวเพราะมันจะทำให้เป็นอันตรายต่อตับและร่างกาย สมุนไพรจึงมักถูกนำมาประกอบอาหาร เพื่อให้มีฤทธิ์ที่อ่อนลง

ครูป๊อบได้กล่าวทิ้งทายว่า ‘สมุนไพร’ เป็นสิ่งที่มีเสน่ห์ ยิ่งถ้าหากได้นำมารวมกับอาหารไทยแล้ว ก็ยิ่งมีคุณค่ามากขึ้น เราเกิดมาก็เจออาหารไทย คุณยายก็ปลูกฝังเรื่องอาหารไทยตั้งแต่เด็ก เราอยู่กับสิ่งนี้มาตลอดชีวิต และก็คิดว่าจะอยู่กับสิ่งนี้ตลอดไป จากประสบการณ์การทำอาหารและความรู้ด้านสมุนไพรที่ได้รับ นำมาสู่การพัฒนาอาหารไทยให้มีคุณค่า ด้วยความรักในอาหารและสมุนไพร เราคิดว่าจะเป็นผู้ถ่ายทอดที่ดีสู่รุ่นต่อไป เพื่อเผยแพร่ให้คนทั่วไปได้รู้และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์”

Facebook: อาหารของคุณยาย By ครูป๊อป