ขนมปังปิ้งป้าตุ้ม ม.พายัพ ร้านโปรดในวัยเด็กของ ‘แพน’ – รจนา รักษ์สิริ จากร้าน Jumbo Squid

 |  January 19, 2019

‘ยังจำได้ไหมว่าร้านขนมสุดโปรดในวัยเด็กของเราคือร้านไหน?’  แพน – รจนา รักษ์สิริ เจ้าของ Jumbo Squid ปลาหมึกยักษ์ทอดเชียงใหม่ เล่าว่าร้านโปรดในวัยเด็กของเธอคือ ‘ขนมปังปิ้งป้าตุ้ม ม.พายัพ’ ขนมปังก้อนกลม ไส้ฉ่ำ ปิ้งร้อนๆ ส่งกลิ่นหอมอบอวลไปทั่วบริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในมหาวิทยาลัยพายัพ

“เจอร้านนี้ตั้งแต่สมัย ม.ต้น เพราะมีพี่เรียนที่ม.พายัพ พี่เลยพามากิน ไส้ที่ชอบคือเนยนม ของเขาพิเศษไม่เหมือนใครคือกรอบนอก ไส้ข้างในฉ่ำ ร้านนี้ให้ไส้เยอะ ราคาถูกด้วย มาซื้อตั้งแต่ราคา 10 บาท” แพนเล่าให้ฟัง

ตุ้ม สมดั่งใจ เข้มอาด หรือ ป้าตุ้ม เดิมเป็นคนจังหวัดอยุธยา แต่ย้ายมาอยู่เชียงใหม่ เปิดร้านขนมปังปิ้ง มา 33 ปีแล้ว เริ่มจากหน้าโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัยบ้าง ตระเวนขายตามตลาดต่างๆ บ้าง จนกระทั่งปี พ.ศ.2539 ก็ได้มาขายประจำอยู่ที่หน้าร้านสะดวกซื้อในมหาวิทยาลัยพายัพแห่งนี้  จากขนมปังแผ่นก็วิวัฒนาการมาเป็นขนมปังก้อนกลมที่มีไส้ให้เลือกมากมายทั้ง แยมสับปะรด แยมสตรอว์เบอร์รี สังขยา หมูหยอง โกโก้ ลูกเกด แยมส้ม เนยหวาน นมข้นหวาน น้ำพริกเผา มายองเนส และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ แต่ไส้ที่ยอดนิยมที่สุดมาตั้งแต่ยุคไหนๆ เห็นจะเป็น ‘เนยนม’ นมข้นหอมหวามกับเนยเนื้อฟูนุ่ม และ ‘พริกเผาหมูหยอง’ พริกเผาเผ็ดร้อนกับหมูหยองแน่นๆ เข้ากันดีเมื่อทานกับขนมปังปิ้งอุ่นๆ

ด้วยรสชาติที่อร่อย ราคาไม่แพงทำให้ลูกค้าแวะเวียนมาอย่างไม่ขาดสายจนทำให้ป้าตุ้มต้องปิ้งขนมปังสลับกับรับออเดอร์จนมือเป็นระวิง ไม่ว่าจะยุคไหนๆ ขนมร้านนี้ก็ยังขึ้นชื่อในย่านม.พายัพและน่าจะเป็นร้านโปรดในดวงใจของใครหลายๆ คน

Rojana ‘Pan’ Raksiri, owner of the uber successful Jumbo Squid, took us to her secret toast shop where she used to frequent when a student at Payap University. Serving student favourite, toast with sweetened condensed milk with sweet butter, she says that it is the generous filings, the crispy toast and the soft juicy bread that makes her return again and again.

ขนมปังปิ้งป้าตุ้ม ม.พายัพ
หน้า ร้าน 7-11 สาขาประตูหน้ามหาวิทยาลัยพายัพ
เปิด ทุกวัน 11.00-19.00 น.

Pa-Tum Payap Uiversity
near 7-11 the front door of Payap University
Open everyday 11 am – 7 pm