‘ปลาสามรส’ จากครัวเล็กๆ ของ Little Kitchen

 |  August 30, 2019

Read this article in English

กลิ่นหอมตลบอบอวลไปทั่ว ชวนให้เรามองหาที่มา เมื่อกวาดสายตาไปรอบที่แห่งนี้ก็เห็นกระจกบานเล็กที่เบื้องหลังเป็นห้องครัว เผยให้เห็นเงาลางๆ ของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่แม้จะกำลังปรุงอาหารอย่างขะมักเขม้น แต่ก็ยังปรากฏรอยยิ้มเปื้อนบนใบหน้า เธอคือเจ้าของรสมือทุกเมนูในร้านเล็กๆ แห่งนี้ ลิตเติ้ลคิทเช่น เป็นร้านอาหารฉบับโฮมคุกกิ้งขนาดหนึ่งคูหา มีทั้งหมด 4 โต๊ะ ตกแต่งด้วยของประดับแบบเรียบง่ายโทนสีฟ้าอ่อนและขาวนวล ชวนให้เราอบอุ่นทุกครั้งที่มาเยือน มีสองสามีภรรยาที่คอยดูแลทุกอย่างตั้งแต่ปรุงอาหารไปจนอำนวยความสะดวกในร้าน

ปลาสามรส ถูกยกมาเสิร์ฟโดยผู้เป็นสามี จากที่ได้เห็นจานตรงหน้า ก็พอรู้ว่าปลาสามรสของที่นี่ไม่เหมือนกับที่เคยได้ไปทานที่ไหนๆ เพราะใช้ปลากะพงแต่ส่วนเนื้อเน้นๆ ทอดจนกรอบพอดี ทานง่าย ไม่มีก้าง ราดด้วยซอสมะขามเข้มข้นและโปะด้วยสับปะรดฝานเป็นวงกลมทำให้ดูเก๋ไก๋แปลกตา ไม่ใช่ปลาตัวใหญ่ แต่เป็นปลาชิ้นใหญ่ขนาดพอเหมาะพอดีที่ถูกจัดวางมาในจานสวยงาม

หลังจากที่ลงมือชิมกันแล้ว บทสนทนาบนโต๊ะอาหารก็เริ่มต้นขึ้น

“รสชาติเหมือนบ้านพี่ทำ” บก. ของเราเอ่ยปากหลังจากพิจารณาปลาสามรสตรงหน้าอยู่ครู่ใหญ่ จากนั้นเธอก็ขยายความว่า ‘รสชาติเหมือนที่บ้านทำ’ หมายถึงเป็นรสที่ได้ทานมาตั้งแต่เด็ก ซอสออกหวานหน่อยๆ เข้ากับเนื้อปลานุ่มเด้งเป็นอย่างดี ยิ่งถ้าได้ทานกับข้าวสวยร้อนๆ แล้วล่ะก็ วินาทีนี้เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม

“ไม่เคยเรียนทำอาหารแต่ชิมมาหมดแล้ว จนรู้ว่าแบบไหนอร่อย” เจ้าของร้านเล่าให้เราฟัง รายการอาหารของที่นี่มีสองหน้ากระดาษ แต่ในเมนูจำนวนไม่มากนี้เป็นจานที่เลือกมาแล้วว่าทำอร่อยที่สุด มีทั้งสไตล์ไทยๆ และตะวันตก ใครที่อยากลิ้มลองอาหารที่ดีต่อใจอย่าง ‘ปลาสามรส’ ที่เราได้ชิมวันนี้ ต้องแวะมาสักครั้ง ถึงพ่อครัวแม่ครัวจะลึกลับแต่ร้านนี้ไม่ลับเลยเพราะตั้งอยู่เลียบถนนสันป่าข่อย ลองสังเกตผนังกระจกล้อมกรอบด้วยประตูไม้สีฟ้า นั่นแหละลิตเติ้ลคิทเช่น

ลิตเติ้ลคิทเช่น Little Kitchen
สี่แยกตลาดสันป่าข่อย ถ.เจริญเมือง ต.วัดเกต
(ใกล้กับตลาดสันป่าข่อย ตรงข้ามหมูกระทะออยโอ๊ด)
เปิด 11.30 – 20.00 น. (ปิดทุกวันอังคาร)
โทร. 064 007 5280
Facebook: ร้านอาหาร Little Kitchen Chiangmai