Kitchen Culture: ข้าวซอยน่องไก่ สูตรครอบครัวจาก คั่วไก่ นิมมาน

 |  October 16, 2017

Read this article in English

ข้าวซอยน่องไก่ สูตรครอบครัวจาก คั่วไก่ นิมมาน

ข้าวซอย เมนูเส้นบะหมี่เหลืองในน้ำแกงเข้มข้น เป็นอาหารพื้นเมืองของชาวเหนือที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน หลังจากกลุ่มชาวจีนมุสลิมได้อพยพมาอาศัยอยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนลาว พวกเขาได้นำวัฒนธรรมอาหารการกินมาเผยแพร่ด้วย โดยเฉพาะข้าวซอย ในยุคแรกเริ่มเป็นสูตรข้าวซอยน้ำใสไม่มีกะทิเป็นส่วนประกอบ ต่อมาได้มีการปรับเปลี่ยนมาใส่กะทิ เพื่อเพิ่มความหอมเข้มข้น กลายเป็นเมนูอาหารที่ครอบครัวชาวเหนือได้พัฒนาสูตรจนมีรสมือความอร่อยเป็นของตัวเอง และนี่คืออีกหนึ่งเรื่องราวของสูตรข้าวซอยฝีมือครอบครัวของ ร้าน คั่วไก่ นิมมาน


“สูตรข้าวซอยของครอบครัวแหม่ม เริ่มต้นมาจากคุณยาย ซึ่งแต่เดิมท่านเป็นเจ้าของร้านขายข้าวซอยประจำตลาดสันทราย และได้ถ่ายทอดเคล็ดลับสู่รุ่นแม่ในเวลาต่อมา เมื่อแหม่มมีโอกาสได้เข้าครัวกับแม่ เราจะทำหน้าที่เตรียมวัตถุดิบมาโดยเสมอ จึงสามารถจดจำสูตรรสมือของคุณยายได้ตั้งแต่เรายังเป็นเด็ก” ศริญญา ศรียาบ หรือคุณแหม่ม เจ้าของร้านคั่วไก่ นิมมาน กล่าวพร้อมรอยยิ้ม
จุดเด่นของสูตรข้าวซอยประจำครอบครัวจากร้านคั่วไก่ นิมมาน ประกอบด้วย 2 ส่วนสำคัญด้วยกัน คือ น้ำพริกข้าวซอย และ เส้นข้าวซอยสด
“ขั้นตอนการทำน้ำพริกข้าวซอย เริ่มแรกให้นำวัตถุดิบสำหรับทำน้ำพริกมาโขลกรวมกัน อันได้แก่ นำพริกแห้ง หอมแดง กระเทียม ใบมะกรูด กระช่าย ขมิ้น ตะไคร้ซอย น้ำตาลปิี๊บ กะปิ และผงกะหรี่ เป็นต้น จากนั้นนำไปผัดกับหัวกะทิจนมีกลิ่นหอม จึงเติมเนื้อสัตว์ และหางกะทิตามลงไป พร้อมให้เคี่ยวเนื้อสัตว์ในน้ำพริกข้าวซอยจนสุกเปื่อย
สำหรับเส้นก๋วยเตี๋ยวข้าวซอย เป็นเส้นสดที่ทำขึ้นเอง และใช้สีธรรมดาของไข่แดงเพิ่มความสวยงามลงไป เมื่อนวดแป้งทำเส้นข้าวซอยเรียบร้อยแล้ว จึงจะนำไปผ่านกระบวนการอบแห้ง และตากแห้งประมาณ 2-3 วัน ก่อนนำมาต้มทำเป็นเส้นข้าวซอยเสิร์ฟ”
นอกจากข้าวซอยน่องไก่แล้ว ร้านคั่วไก่ นิมมานยังมีข้าวซอยเนื้อน่องลายเสิร์ฟสำหรับคนรักเนื้ออีกด้วย โดยสูตรข้าวซอยเนื้อน่องลายจะนำเนื้อวัวมาผ่านกรรมวิธีเนื้อตุ๋นยาจีน ทำให้ได้เนื้อวัวที่ความหอมจากสมุนไพรจีน เมื่อนำมาเคี่ยวกับน้ำพริกข้าวซอยจะช่วยเพิ่มความนุ่มเข้มข้นระหว่างรับประทาน

ร้านคั่วไก่ นิมมาน (kuakai nimman By SaRinYa)
9-9/1 ซอยสายน้ำผึ้ง ถ.ศิริมังคลาจารย์ ต.สุเทพ
เปิดทุกวัน 9:00-21:00 น.
โทร. 082 180 1177 และ 053 218 278
Facebook: คั่วไก่ นิมมาน kuakai nimman