Main Dish: D’Cup Ice cream นวัตกรรมไอศกรีมนอกกรอบของกลุ่มคนรุ่นใหม่บนเวทีโลก

สีสันของไอศกรีมที่เรียงรายในตู้กระจก ล้วนเป็นรสชาติที่ใครหลายคนต่างคุ้นเคยกันดี แต่จะมีเพียงสักกี่รสชาติที่เมื่อชิมแล้ว รู้ทันทีว่าเป็นไอศกรีมของประเทศใด?                “จุดเริ่มต้นของการเปิดร้านไอศกรีม เกิดขึ้นจากกลุ่มเพื่อนต้องการหางานอดิเรกเสริมในช่วงเวลาว่างจากการทำงานประจำ ประกอบกับไอศกรีมเป็นขนมหวานที่แนนชื่นชอบรับประทาน ทำให้พวกเรามารวมตัวทำไอศกรีมด้วยกัน” เนตรนภา กันธะอุดม (คุณแนน) พร้อมด้วย กรกฎ แก้วชา (คุณดอย) และ ธฤษพงศ์ ศิริบูรณ์ (คุณลี่) กลุ่มผองเพื่อนผู้ร่วมกันก่อตั้งร้านไอศกรีมชื่อดังย่านหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือที่หลายคนรู้จักกันดีในนามว่า D’Cup Ice cream

Food Trails: Crêpes Chiang Mai 

   ใครที่กำลังโหยหายรสชาติต้นตำรับของเครปสไตล์ฝรั่งเศส ลองแวะมาที่ Crêpes Chiang Mai           สัมผัสเครปเนื้อเบาบางนุ่มละมุนลิ้น ที่มาพร้อมกับความอร่อยหลากหลายรูปแบบ สอดไส้อยู่ภายในแป้งเครป ซึ่งเป็นได้ทั้งของคาวและของหวาน โดยทุกเมนูล้วนผ่านการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดีมารังสรรค์เป็นเครปที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ และบางเมนูผู้รับประทานยังสามารถเลือกเครปที่ทำจากแป้งบักวีตได้เช่นกัน (หรือแป้งเพื่อสุขภาพจากธัญพืชบักวีตที่มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอล และลดความดันโลหิต) เป็นเมนูที่เหมาะแก่การรับประทานเป็นมื้อเช้าคู่กับกาแฟและสลัดผัดสด หรือเป็นของว่างรับประทานเล่นตบท้ายมื้อเย็น

Eat Well: ต้มญี่ปุ่นเสียเมือง เมนูพืชผักล้านนา ในโครงการปฐมนิทัศน์ความอุดมแห่งฤดูกาล ผลงานสร้างสรรค์ร่วมกับ เชฟตูตู ผู้ก่อตั้ง Food For You Catering

   คณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของผักพื้นบ้าน มรดกภูมิปัญญาอาหารพื้นถิ่น ผลผลิตแห่งความทุ่มเทกายใจของเกษตรกรวิถีอินทรีย์ จึงได้จัด กิจกรรมปฐมนิทัศน์ความอุดมแห่งฤดูกาล (The Ultimate Seasonal Sensation) ผ่านกระบวนเรียนรู้และวิจัยด้านการออกแบบบริการ (Service Design) ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากสหสาขาวิชาชีพ เตรียมความพร้อมส่งเสริมให้เมืองเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวเชิงศิลปวิทยาการอาหาร (Gastronomic Tourism Destination) มุ่งเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน ภายใต้โครงการต้นแบบการแปรรูปอาหารอินทรีย์เชิงสร้างสรรค์อย่างมีส่วนร่วม (Co-Creative Organic Food Design) โดยในโครงการนี้มีเหล่าทีมเชฟมากฝีมือ ช่วยกันออกแบบสร้างสรรค์อาหารตามฤดูกาลที่มาจากวัตถุดิบเกษตรอินทรีย์ของเกษตรกรท้องถิ่น และหนึ่งในนั้น คือ ปภัสสร ณ เชียงใหม่ หรือเชฟตูตู ผู้ก่อตั้ง Food For You Catering และพ่อครัวประจำร้านกำแพงแก้ว “ฑูตด้านอาหารและวัฒนธรรม (Gastrodiplomat)” ผู้ร่วมนำเสนอเสน่ห์วัฒนธรรมอาหารจากบรรพบุรุษได้อย่างออกรส และอร่อยลิ้น