Main Dish: สลัดควีนัวเจและน้ำซอสมะขาม จาก เดอะ สลัด คอนเซ็ปท์

    ถั่วและธัญพืช ล้วนมีคุณประโยชน์นานัปการแก่ร่างกาย และเมื่อมาอยู่คู่กับจานสลัดผักสดกรุบกรอบแล้ว ก็ยิ่งช่วยเพิ่มความเอร็ดอร่อยที่ลงตัวกับน้ำซอสสลัดได้อย่างดี                เดอะ สลัด คอนเซ็ปท์ ขอนำเสนอ ‘สลัดควีนัวเจและน้ำซอสมะขาม’ เมนูมังสวิรัติที่ให้พลังงานสูงแก่ร่างกาย เพราะอุดมไปด้วยถั่วและธัญพืชนานาชนิดไม่ว่าจะเป็น ถั่วแดง พืชตระกูลถั่วที่มีสรรพคุณรักษาโรคกระดูก ลดความเสี่ยงการเกิดโรคเส้นเลือดในสมอง ขับสารพิษในร่างกาย และช่วยลดอาการโรคเหน็บชา หรือ ควีนัว พืชตระกูลข้าวชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะสปีชีย์ใกล้เคียงกับพืชหัวบีท และผักโขม ให้คุณค่าสารอาหารโปรตีนสูงมากที่สุดในตระกูลพืชทั้งหมด จึงมักได้รับฉายาว่า ‘เจ้าแห่งซูเปอร์ฟู้ด’ เป็นวัตถุดิบชั้นดีที่สามารถทดแทนข้าวและเนื้อสัตว์ได้

Royal Cuisine: “ลงมือทำไปในทุกวัน ไม่ว่าร้อนหรือหนาว” ตำรับอาหาร ของ ม.ร.ว.เตื้อง สนิทวงศ์

ในฉบับที่แล้ว ได้เขียนถึง “ตำรับสายเยาวภา”ตำรับอาหารเก่าแก่ในสายราชสกุลสนิทวงศ์ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเยาวภาพงศ์สนิท พระธิดาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5   ตำรับสายเยาวภาถือว่าเป็นตำรับอาหารส่วนพระองค์ของพระองค์เจ้าเยาวภาพงศ์สนิท ขณะเดียวกันลูกหลานในราชสกุลสนิทวงศ์ที่ถือว่าเป็น “ยอดฝีมือ” ในการทำอาหารก็มีอยู่หลายท่านด้วยกัน และหนึ่งในนั้นคือ ม.ร.ว. เตื้อง สนิทวงศ์ อดีตอาจารย์ใหญ่คนแรกของโรงเรียนสายปัญญา ซึ่งเป็นผู้ที่มีฝีมือเก่งกาจด้านงานครัวอย่างหาตัวจับยากคนหนึ่ง

Eat Well: สเต็กเนื้อโกเบกับซอสเห็ดทรัฟเฟิล จาก ภัตตาคารอาหารฝรั่งเศส เลอ ค๊อก ดอร์

      ใช่ว่าการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพจะต้องเป็นการเลือกกินเฉพาะพืชผักสีเขียว หรือหลีกเลี่ยงไขมันและคาร์โบไฮเดรตเสมอไป ภัตตาคารอาหารฝรั่งเศส เลอ ค็อก ดอร์ ขอนำเสนอ สเต็กเนื้อโกเบเสิร์ฟพร้อมกับซอสทรัฟฟเฟิล เมนูที่ให้เนื้อสัมผัสนุ่มละลายลิ้น และชุ่มฉ่ำไปด้วยไขมันขนาดเล็กละเอียดของเนื้อโกเบที่มาจากวัวสายพันธุ์ขนดำที่มีชื่อว่าวัวทาจิมะของประเทศญี่ปุ่น เมื่อนำมาย่างให้สุกระดับกลาง จะได้รสสัมผัสนุ่มหวานกลมกล่อมแตกต่างจากเนื้อวัวชนิดอื่นๆได้อย่างชัดเจน

Main Dish: Chana Masala by Accha Fusion India Restaurant

   เมนูจานหลักที่ทำมาจากถั่วลูกไก่ของชาวอินเดียก็คือ แกงถั่วลูกไก่ หรือ chana masala มีรสชาติเผ็ดร้อน และหอมหวนด้วยเครื่องเทศมาซาล่า เสิร์ฟพร้อมกับขนมปังสไตล์อินเดียที่มีชื่อว่า ‘นาน’ เป็นอาหารที่มีขั้นตอนไม่ซับซ้อนและทำได้ง่าย จึงมักพบได้ตลอดเส้นทางท่องเที่ยวในประเทศอินเดีย วัตถุดิบพระเอกของเมนูเครื่องแกงรสร้อนแรงนี้ คือ ถั่วลูกไก่ เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดบนทวีปตะวันออกกลางมานานกว่า 7,500 ปี มีลักษณะเปลือกแข็งขรุขระและหนา ต้องนำไปแช่น้ำและต้มเสียก่อนถึงจะได้ถั่วที่นิ่มและมีรสชาติคล้ายเนื้อครีมสีเหลือง จึงจะสามารถรับประทานได้ นิยมนำมาปรุงอาหารแทนเนื้อสัตว์เพราะให้โปรตีน วิตามิน และธาตุเหล็กสูง