Spoon&Fork’s Video: ปูอลาสก้าทอดพริกเกลือ จาก บ้านพาข้าว (Deep fried Alaskan king crab with chili salt)

พาข้าว ร้านอาหารบนบ้านเรือนไทยหลังใหญ่ที่รายล้อมด้วยความร่มรื่นของต้นไม้สูงใหญ่ คำว่า ‘พาข้าว’ เป็นภาษาอีสาน มีชื่อเรียกเต็มๆว่า ‘พาข้าว พาน้ำ’ ซึ่งหมายถึงสำรับกับข้าวสำหรับใช้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง ร้านพาข้าวแห่งนี้ให้บริการเมนูอาหารที่มีรสชาติหลากหลาย ปรุงสดใหม่ และมีให้เลือกถึงสามสไตล์ด้วยกัน ประกอบด้วย อาหารไทยฟิวชั่น อาหารลาว และอาหารจีน สำหรับโซนพื้นที่นั่ง สามารถแบ่งออกเป็นสามโซน ให้เลือกจับจองชมความงดงามภายในร้าน เช่น โซนพื้นที่ในสวนสีเขียว โซนใต้ถุนเรือนบ้านไทย และโซนมุมกาแฟที่ทันสมัย เป็นต้น นอกจากนี้หากลูกค้าต้องการจัดงานเลี้ยงหรืองานแต่งงาน ทางร้านก็พร้อมให้บริการเปิดพื้นที่ทั้งโซนชั้นใต้ถุนและโซนชั้นสองของเรือนบ้านไทยสำหรับจัดงานเฉลิมฉลอง ซึ่งสามารถรองรับแขกผู้มาร่วมงานได้มากถึง 200 คนได้ทีเดียว

Main Dish: Mercato Wine Bar & Eatery วัฒนธรรมอาหารบนแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ชาวท้องทะเลแห่งเมดิเตอร์เรเนียนได้สร้างสรรค์เมนูอาหารที่ทรงคุณค่าแก่ใจและร่างกายมาช้านาน หากมองโดยภาพรวมแล้ว อาหารเมดิเตอร์เรเนียนจัดว่าเป็นโภชนาการเพื่อสุขภาพ เพราะเน้นการบริโภคธัญพืช สมุนไพร เนย และเนื้อสัตว์ในปริมาณพอเพียงที่ได้จากตามสภาพแวดล้อมถิ่นอาศัย ไม่ว่าจะมาจากการปลูกพืชผลในสวนไร่ หรือการล่าสัตว์ในป่าและการประมง ตลาดแห่งการกินที่ยั่งยืนแหล่งนี้ได้ถูกบอกเล่าไปทั่วโลก และเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจในการเปิดตัว Mercato Wine Bar & Eatery ร้านอาหารเมดิเตอร์เรเนียนในเครือ ริมปิงซุปเปอร์มาร์เก็ต ‘Mercato’ เป็นภาษาอิตาลี แปลว่า ‘ตลาด’ และยังเป็นที่มาของคอนเซ็ปท์การออกแบบร้านอาหารที่ครบครันไปด้วยไวน์พิเศษจากโลกยุคเก่าและใหม่มาไว้รวมกัน เพื่อนำมาจับคู่กับรสชาติของอาหาร “เราคือร้านอาหารเมดิเตอร์เรเนียนและบาร์ไวน์สไตล์ casual and fast dining สถานที่ที่ผู้คนสามารถมาดื่มด่ำรสชาติเมนูต่าง ๆ บนจานเล็ก ๆ พร้อมจิบคู่กับไวน์ได้เรื่อย ๆ ตลอดวัน” Dustin Joseph หัวหน้าเชฟได้ขยายใจความถึงคอนเซ็ปท์ของร้าน พ่อครัวผู้นี้ได้อุทิศตนเดินทางและศึกษาวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่นในแต่ละแห่งทั่วโลก และปัจจุบันเขาก็ได้แท็กทีมทำงานกับ เชฟ Graham Heldreth ชายผู้มีประสบการณ์ด้านอาหารแคลิฟอร์เนียและอาหารร่วมสมัยมาเกือบครึ่งทศวรรษในเมืองป๊อปสตาร์อันโด่งดังอย่างลอสแอนเจลิส เพื่อร่วมกันปรุงอาหารรสเลิศในแบบเมดิเตอร์เรเนียนที่ Mercato “เมื่อพูดถึงแถบเมดิเตอร์เรเนียนแล้ว ก็ต้องพูดถึงดินแดนที่อยู่ติดทะเล ซึ่งประกอบด้วย ตุรกี กรีซ อิตาลี อียิปต์ ฝรั่งเศส และสเปน ฉะนั้นอาหารที่พวกเราเสิร์ฟจึงมาจากหลายประเทศ มีความสดใหม่ ปลอดภัย และยังเป็นอาหารโบราณของชาวเมดิเตอร์เรเนียน โดยมากกว่า 80% ของวัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหารเป็นผลผลิตจากท้องถิ่นของเกษตรกรไทย และอีก 20% เป็นวัตถุดิบนำเข้าจากต่างประเทศ” นอกจากอาหารโบราณแล้ว เชฟ Dustin และเชฟ Graham ยังได้สร้างสรรค์เมนูเมดิเตอร์เรเนียนแนวโมเดิร์นตามกาลเวลาของโลกยุคใหม่ เพื่อเปิดทางเลือกให้คนรักการเสพอาหารได้เลือกชิม และทุก 2 เดือนจะมีการเปลี่ยนหรือเพิ่มเมนูใหม่ ๆ เข้ามาในรายการ ซึ่งเป็นการเติมเต็มอรรถรสของอาหารให้หลากหลายกว่าเดิม

Sugar Rush: ไขความลับของน้ำแข็งไส โดยผู้เชี่ยวชาญจาก Hillkoff Learning Space

สมัยเด็กๆ เราต่างคุ้นเคยกับการซื้อน้ำแข็งไสที่โรยหน้าด้วยน้ำหวานหลากสี หรือ ของหวานขบเคี้ยวเล่น เช่น เฉาก๊วยกับขนมปังกันมาบ้าง แต่เมื่อโตขึ้นก็เริ่มจักรู้เทรนด์ขนมชนิดอื่นๆจากประเทศต่างๆมากขึ้น และของหวานบางกระแสก็กลายเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างสีสันในฤดูร้อนของเมืองไทยได้เป็นอย่างดี หนึ่งในนั้นก็คือน้ำแข็งไสสไตล์เกาหลีอย่างบิงซู และน้ำแข็งไสสไตล์ญี่ปุ่นที่เรียกว่าคากิโกริ ซึ่งปัจจุบันไม่ว่าจะมองไปทางไหน ร้านเบเกอรี่และคาเฟ่หลายแห่งต่างก็มีเมนูนี้เป็นตัวเลือกความอร่อยให้แก่ลูกค้า

Drink Me: น้ำมะม่วงปั่น จาก มูเทกิ บาย มูเก็นได

มะม่วงถือว่าเป็นผลไม้ที่โดดเด่นของไทย เพราะเกือบทุกเมนูของหวานหรือเครื่องดื่ม มักจะมีมะม่วงฉ่ำๆหวานๆเข้าไปเป็นส่วนประกอบเสมอ ความนิยมของผลไม้สีเหลืองชนิดนี้ ทำให้เหล่าเกษตรกรไทยพยายามบ่มเพาะให้ผลิดอกออกผลตลอดปี แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีบางร้านอาหารที่ยังใช้คงมะม่วงตามฤดูกาล มาทำเมนูต่างๆ เพื่อให้ได้รสชาติหวานแท้ๆจากมะม่วงธรรมชาติ และนั่นคือจุดแข็งของน้ำมะม่วงปั่นที่ มูเทกิ บาย มูเก็นได เพราะทีมงานเชฟพยายามคัดสรรแต่มะม่วงตามฤดูกาลเท่านั้นมาทำเมนูเครื่องดื่ม และหากใครชื่นชอบความหอมมันของนม ก็สามารถเปลี่ยนมาสั่งเป็นมะม่วงสมูตตี้ปั่นได้เช่นกัน เป็นอีกหนึ่งเมนูใหม่ของหน้าร้อนๆ ที่เหมาะกับการรับประทานคู่กับของหวานใหม่ล่าสุดอีกสองอย่าง นั่นคือ fluffly soufflle pancake with maple cream cheese and banana caramel เมนูแพนเค้กเนื้อฟูเด้งดึ๋ง ออนท็อปด้วยครีมชีสผสมเมเปิ้ลไซรัป เสิร์ฟพร้อมซอฟท์ครีมเนื้อเนียนคู่กับน้ำซอส salted caramel และ salted egg custard french toast เมนูขนมปังเฟรนช์โทสทอดกรอบๆ ราดด้วยซอสไข่เค็มเนื้อข้นหวาน ตกแต่งรสชาติด้วยซอสช็อกโกแลตนูเทลล่า กับโอริโอ้บด

Food Trails: Cook With Love Bakery สาขากาดฝรั่ง วิลเลจ เชียงใหม่

เครปแป้งร้อนๆที่สอดไส้ของคาวและหวานแบบอัดแน่นอิ่มท้องในแบบ Cook With Love Bakery เครปฟิวชั่นแสนอร่อย ได้กระแสตอบรับชื่นชมอย่างกว้างขวางมาพักใหญ่แล้ว ทำให้เชฟไข่และเชฟป๊อปได้เปิดสาขาใหม่ที่กาดฝรั่ง วิลเลจ พร้อมนำเสนอเมนูเครปเย็นสไตล์ญี่ปุ่นมาให้ลิ้มลองกันในช่วงฤดูร้อนนี้ ซึ่งเครปเย็นดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมการกินขนมของวัยรุ่นญี่ปุ่น เชฟจึงนำมาพัฒนาสูตรแป้งเครปใหม่ที่เลือกใช้วัตถุดิบนำเข้าจากฝรั่งเศส และคิดค้นรสชาติใหม่ๆ ให้เหมาะกับบรรยากาศของประเทศในเขตร้อนอย่างบ้านเรา อาทิ เมนูราชาแห่งผลไม้เป็นเครปเย็นทุเรียน ที่จัดเสิร์ฟเนื้อทุเรียนชิ้นขนาดพอดีคำ พร้อมโรยหน้าด้วยข้าวเหนียว ทุเรียนทอดกรอบ วิปครีม น้ำซอสกะทิ และไอศกรีมโฮมเมดทุเรียน ต่อด้วย เครปเย็นข้าวเหนียวมะม่วง และ เครปเย็นมิกซ์เบอร์รี่ ที่มีเครื่องเคียงผลไม้อัดแน่นเยอะไม่แพ้กัน หรือจะเป็นเครปสไตล์ขนมไทยอย่าง เครปเย็นรสทับทิบกรอบ เสิร์ฟพร้อมไอศกรีมโฮมเมดรสกะทิ และขนมไทยสลิ่มหลากสี สำหรับผู้มีใจรักชีสเค้ก โปรดอย่าพลาด เครปเย็นสอดไส้ชีสเค้กเนื้อนุ่มละมุนลิ้น

Kitchen’s Culture: ยำถั่วพูกุ้งสด จากห้องอาหารคาเฟ่ ซอย

ถั่วพูเป็นพืชเขตร้อนสายพันธุ์หนึ่งที่นิยมปลูกกันในแถบประเทศเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตัวลำต้นมีลักษณะกลมสีเขียว ดอกไม้มีสีม่วงอบขาว เมื่อมีการผสมกับเกสรก็จะกลายเป็นฝักที่มีลักษณะรอยหยักตามขอบ เป็นอีกหนึ่งอาหารแห่งภูมิปัญญาไทยโบราณที่คนรุ่นก่อนพยายามหาวิธีการทำปรุงผักให้อร่อย โดยเลือกนำส่วนยอดอ่อนต่างๆของต้น และหัวใต้ดินมารับประทานกับเคียงต่างๆ เมนูถั่วพูที่นิยมนำมาทำอาหารกันก็คือยำถั่วพู ซึ่งมีขั้นตอนการทำแสนเรียบง่าย โดยจะนำถั่วพูส่วนของฝักอ่อนมาล้างให้สะอาดและลวกจนสุก จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากับเนื้อสัตว์และเครื่องปรุงต่างๆเพื่อเพิ่มปัจจุบันเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูง และเป็นประโยชน์ต่อร่างกายนานัปการ

Mouthwatering: Blind Dining เมนูแห่งการเรียนรู้คุณค่าของมนุษย์

ความมืด..แม้อาจจะเป็นสิ่งที่น่ากลัว แต่ในบางครั้งก็สามารถสร้างความสงบได้เช่นกัน และในบางคราวความมืดก็ได้สอนให้ผู้คนอีกมากมายให้เห็นคุณค่าที่แท้จริงในตัวบุคคล มากกว่ารูปกายภายนอก ทุกวันเกิดของฉันในวัยเด็ก พ่อแม่มักจะขอเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันให้แก่เด็กนักเรียนผู้พิการทางสายตาที่โรงเรียนแห่งหนึ่งของเชียงใหม่ ตอนนั้นเองที่ฉันก็ได้เห็นถึงความยากลำบากการรับประทานอาหารของพวกเขา ถึงแม้จะหกเลอะเทอะบ้าง แต่ทุกคนก็กินจนหมดจาน และมีอีกหลายคนยกมือขอเพิ่ม มันทำให้ฉันรู้สึกประทับใจที่พวกเขาชอบอาหารของพวกเรา

Chef’s Secret: ของขวัญของคำว่า “เชฟ” จากเชฟอาเม็ต Hard Rock Cafe Chiang Mai

“ทุกครั้งที่เชฟอาเม็ตสอนเราเรื่องการทำงาน เขาจะบอกเสมอว่า ‘make me grown with us’ หรือให้ผมเติบโตไปพร้อมกับพวกเราทุกคน มันเป็นความประทับใจที่ทำให้เรามีความสุขมากๆ แม้ว่าภายนอกเขาจะดูดุดัน แต่เราสามารถสัมผัสถึงความใจดีของเขาได้อย่างแท้จริง” ทีมงานจากห้องครัวของ Hard Rock Cafe สาขาเชียงใหม่ บอกกล่าวแก่คณะกองถ่าย Spoon&Fork ขณะรอเตรียมถ่ายรูปพร้อมกับหัวหน้าเชฟของพวกเขา “เราอยู่ร่วมกันเสมือนครอบครัว เป็นบ้านที่เต็มไปด้วยความสุข และการช่วยเหลือกัน ในทุกๆวันพวกเราจะได้เรียนอะไรใหม่ๆ และเผชิญหน้ากับความท้าทายเสมอ ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ ทักษะ หรือการทำงานแข่งกับเวลาก็ตาม”