แม็กซ์ – เอกนฤน ทูตอาหารไทยประจำเชียงใหม่ พาชิม ‘ข้าวมันไก่ไหหลำสถานีรถไฟ’

 |  August 30, 2019

Read this article in English

“อาหารก็คืออาหาร อย่างข้าวมันไก่ ใครๆ ก็อยากได้ไก่แบบนี้ แต่รสชาติของร้านไหนจะถูกใจใครก็เป็นอีกเรื่อง” แม็กซ์ – เอกนฤน
ทูตอาหารไทยประจำเชียงใหม่ที่ได้รับแต่งตั้งโดย World Food Travel Association บอกกับเรา ข้าวมันไก่ไม่ใช่อาหารขึ้นชื่อของไทยเสียทีเดียว แต่เป็นอาหารที่แทบจะมีอยู่ในทุกย่าน ทุกชุมชน ด้วยรสชาติที่ไม่ได้มีใครต้องการไปมากกว่าไก่นุ่ม น้ำซุปกลมกล่อมและน้ำจิ้มครบรส การเฟ้นหาร้านข้าวมันไก่ที่จัดได้ว่าอร่อยถูกปากแต่ละคนจึงเป็นเรื่องที่ท้าทาย

สำหรับคุณแม็กซ์แล้วข้าวมันไก่ที่เขาชื่นชอบ เนื้อไก่จะต้องไม่แห้งเกินไป ยังคงความนุ่มนวล และร้านที่ทำได้อย่างนั้นก็คือ ข้าวมันไก่ไหหลำสถานีรถไฟ เจ้าเก่าเจ้า ร้านนี้เปิดมานานกว่า 30 ปี โดย ‘เฮียไกร’ – ธนพัฒน์ ของสิริวัฒนกุล เจ้าของร้านผู้สับไก่ได้อย่างชำนาญ เขาเป็นชาวจีนไหหลำที่อาศัยในกรุงเทพฯ และได้ย้ายมาตั้งหลักปักฐานที่เชียงใหม่ เริ่มเรียนรู้การทำข้าวมันไก่สูตรไหหลำจากญาติพี่น้อง จนกลายมาเป็นข้าวมันไก่ร้านอร่อยของชุมชนแห่งนี้

ไก่ต้มของที่นี่ทั้งนุ่มและชุ่มฉ่ำ เพราะใช้เฉพาะเนื้อส่วนสะโพกและน่อง เข้ากันดีกับข้าวมันที่หอมอบอวลด้วยวิธีการหุงบนเตาถ่านแบบโบราณ อีกทีเด็ดของที่นี่อยู่ที่น้ำจิ้มที่ผสมเนื้อเต้าเจี้ยวสับหยาบๆ ลงไปด้วย เติมได้ไม่อั้น พริกสับ กระเทียมสับใส่ได้ตามใจชอบ

“ร้านไม่ได้เป็นแนวสำหรับนักท่องเที่ยวมาก นี่คือสิ่งที่คนในชุมชนเขาทานกัน มาถึงก็จะหมดแล้วเพราะมีความต้องการของชุมชนอยู่
ถ้าเป็นร้านสำหรับนักท่องเที่ยว ทุกอย่างก็จะเปลี่ยนไปหมดตามคนมากินชอบ แต่ร้านนี้เรารู้สึกว่าคนที่นี่เขากินกัน คนเดินผ่านไป ผ่านมาก็แวะ” คุณแม็กซ์ทิ้งท้ายถึงอีกหนึ่งความประทับใจที่มีต่อข้าวมันไก่ไหหลำ

ข้าวมันไก่ไหหลำสถานีรถไฟ
ซอยตรงข้ามไปรษณีย์วัดเกตการาม
เปิดทุกวัน 7.30 – 12.30 น.
โทร. 084 047 0633
Facebook : ข้าวมันไก่ไหหลำสถานีรถไฟเชียงใหม่