พราว – แดน จาก The Redbox พาชิมเมนูโปรดที่ขนมหวานเจ๊ซ้วงตลาดช้างเผือก

 |  March 6, 2019

Read this article in English

“เป็นร้านขนมหวานที่มากินตั้งแต่จำความได้” พราว – พิมพ์มาดา กรรณกุลสุนทร และ แดน – ชินดนัย บุญเฉลียว สองหัวเรือใหญ่แห่ง The Redbox ได้ให้คำจำกัดความร้านบัวลอยไข่หวานที่พวกเขาโปรดปราน ซึ่งเป็นร้านที่โด่งดังในย่านช้างเผือกและถือว่าเป็นตำนาขนมหวานของเชียงใหม่ อยู่มาก่อนกาลและอาจจะนานกว่าที่หลายๆ คนจะจำความได้ เมื่อได้ทราบชื่อเสียงเรียงนามขนาดนี้ สาวกบัวลอยไข่หวานคงพอทราบดีว่า เรากำลังพูดถึงร้าน เจ๊ซ้วง ขนมหวาน น้ำแข็งไส ตลาดช้างเผือก

 ซ้วง หรือ เจ๊ซ้วง – นลินธรณ์ นิธิพัชรโรจน์ ผู้เป็นเจ้าของร้านเล่าว่า เธอทำขนมหวานมานานกว่า 30 ปี โดยสูตรนี้เป็นสูตรของคุณแม่ หรือที่เจ๊ซ้วงเรียกว่าหม่าม้า ซึ่งเป็นสูตรที่เน้นรสชาติหวานมันจากกะทิคั้นสด ผลไม้เชื่อมหวานกำลังดี เชื่อมวันต่อวันแบบฉบับรสมือหม่าม้า มีแป้งบัวลอยที่ทัั้งนุ่มและหนึบ ไม่แปลกใจที่ขนมแต่ละถ้วยของที่นี่ทั้งหอมหวาน กลมกล่อม ละมุนอย่างที่ทั้งพราวและแดนได้เล่าให้เราฟังก่อนหน้านี้

            เจ๊ซ้วงเล่าว่าเมื่อก่อนเมนูที่ขายดีที่สุดในหน้าหนาวคือ บัวลอยไข่หวาน แต่ปัจจุบันได้รับความนิยมแทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะฤดูไหนๆ ทั้งรวมมิตร ทับทิมกรอบ ซ่าหริ่ม เต้าทึงเย็นใส่น้ำลำไย ตามด้วยน้ำส้มเกล็ดหิมะที่หลายคนมักดื่มตบท้ายให้เย็นชื่นใจ และ บัวลอยไข่เค็ม ที่พิสูจน์ให้เราเห็นแล้วว่ารสเค็มกำลังดีนั้นเข้ากับความหวานมันของกะทิได้อย่างสมบูรณ์แบบ

นอกจากบัวลอยที่ขึ้นชื่อแล้ว เมนูที่พราวโปรดปรานและยังเป็นถ้วยที่คุณพ่อของเธอชื่นชอบตลอดกาล จนเรียกได้ว่าต้องสั่งทุกครั้งเมื่อมาเยือน คือ ‘ข้าวเหนียวมูนน้ำแข็งไส’ ข้าวเหนียวมูนในน้ำกะทิ เพิ่มน้ำแข็งไสเย็นๆ ความนุ่มของข้าวเหนียวมูนเข้ากับน้ำกะทิหวานมันเป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเป็นอีกเมนูที่เราอยากชวนให้ลอง