นุ้ย – ทิตยาจาก Tita Gallery พาชิม น้ำเงี้ยวป้าเหรียญ

 |  July 8, 2019

Read this article in English

ขึ้นชื่อว่า ‘เชียงใหม่’ แล้วล่ะก็ ย่อมมีร้านน้ำเงี้ยวซ่อนตัวอยู่ในทุกซอกซอย ยิ่งถ้าเป็นเขตชุมชนเชื่อว่าต้องมีสักร้านที่อยู่ใกล้ๆ บ้านเรา น้ำเงี้ยวจานโปรดของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป บางคนเป็นน้ำเงี้ยวรสมือแม่ที่คุ้นเคยมาตั้งแต่เยาว์วัย บางคนเป็นรสมือตัวเองที่ขึ้นชื่อว่ากินที่ไหนก็ไม่อร่อยเท่าทำกินเอง และสำหรับบางคน น้ำเงี้ยวร้านโปรดของเขาก็เป็นร้านแถวๆ บ้านที่โตมาด้วยกัน อย่าง คุณ นุ้ย – นิตยา ผิวอ่อน แห่งติตาแกลอรี ที่ยกให้ร้าน ‘น้ำเงี้ยวป้าเหรียญ’ ที่ตั้งอยู่ในละแวกบ้านเป็นร้านในดวงใจ

แดดตอนสายของเดือนพฤษภาคมค่อนข้างแรง แต่ภายใต้หลังคาตองตึงของร้านป้าเหรียญนั้นเย็นสบายอย่างคาดไม่ถึง ที่นี่เป็นร้านน้ำเงี้ยวเล็กๆ ที่มีโต๊ะเพียง 4 – 5 โต๊ะ พอที่จะให้ ‘ป้าเหรียญ’ เจ้าของรสมือน้ำเงี้ยวถ้วยโปรดของคุณนุ้ยดูแลได้อย่างทั่วถึง ป้าเหรียญในวัย 66 ปี เล่าให้เราฟังว่าเธอขายน้ำเงี้ยวมาตั้งแต่ยังสาว แต่ก่อนมีทั้งก๋วยเตี๋ยว ข้าวซอย ข้าวเงี้ยว แต่เดี๋ยวนี้อากาศร้อนเลยเหลือเพียงน้ำเงี้ยว ขนมหวานและน้ำอัดลมเท่านั้น

“ร้านเฮาบ่างามต้องเยี๊ยะหื้อสะอาด” แปลเป็นภาษาไทยก็คือ “ร้านเราไม่สวยต้องทำให้สะอาด” ป้าเหรียญบอกกับเราเช่นนั้น เธอจะล้างวัตถุดิบทุกอย่างหลายๆ น้ำ ให้สะอาดก่อนจะนำไปปรุง และเคล็ดลับดับกลิ่นคาวของเธอคือ ใช้ข่าและขมิ้นทุบเบาๆ ใส่ลงไปด้วย ทำให้น้ำเงี้ยวของที่นี่ออกสีเหลืองไม่เหมือนที่อื่น แต่รสชาติอร่อยอย่าบอกใคร ป้าเหรียญเล่าเพิ่มเติมว่าในหน้าหนาวจะปลูกผักกาดและมะเขือเทศไว้ในแปลงด้านหลังร้าน และเอามาปรุงกันแบบสดๆ ด้วยคุณนุ้ยเล่าว่านอกจากรสชาติน้ำเงี้ยวที่เธอหลงรักแล้ว เธอยังชื่นชอบวิถีชีวิตของป้าเหรียญที่ดำเนินไปอย่างเรียบง่ายในแต่ละวัน บทสนทนาต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างดื่มด่ำกับน้ำเงี้ยวถ้วยโปรด ทำให้เธอสบายใจทุกครั้งเมื่อมาเยือน

น้ำเงี้ยวป้าเหรียญ
(เยื้องกับโรงงานบ่มใบยาสูบ)
ถนนแม่ริม-สะเมิง สายเก่า ต.แม่แรม อ.แม่ริม