Main Dish: ขนมจีนน้ำเงี้ยว อีกหนึ่งรายการของอร่อยจาก เนสท์ บูทีค การ์เดนโฮม แอนด์ คาเฟ่

นอกเหนือจากข้าวซอย แกงฮังเล ไส้อั่ว แกงโฮะ แล้ว ขนมจีนน้ำเงี้ยว หรือที่ชาวเหนือออกเสียงว่า “เข้าหนมเส้นน้ำเงี้ยว” ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวต้องได้ลิ้มรสสักครั้ง เมื่อมาเยือนแผ่นดินล้านนา เมื่อเอ่ยถึงขนมจีนน้ำเงี้ยว เราต่างจะนึกถึง น้ำแกงสีส้มจัดสลับกับสีแดงของมะเขือเทศลูกเล็กๆ ซึ่งเป็นมะเขือเทศสายพันธุ์พื้นเมือง มีรสชาติเปรี้ยว และมีสีอ่อนแก่ที่ไล่เรียงกันตั้งแต่ สีเหลือง สีส้ม และสีแดง มะเขือเทศแต่ละชิ้นได้นำมาลอยอยู่บนน้ำแกงที่มีกลิ่นหอมของพริกแห้งเม็ดใหญ่สีดำแดง บวกกับความเค็มของเกลือแกงเป็นเม็ดๆที่ผ่านการโขลกรวมกับหอม กระเทียม และกะปิเล็กน้อย จนได้เครื่องพริกแกงละเอียด มีกลิ่นหอมกลมกลืนไปกับความเผ็ดของพริก ให้ความ เผ็ดร้อน และมีความหวาน จากหอมแดงและกระเทียม ความเค็มกลมกล่อมของเกลือแกงในสัดส่วนที่เหมาะสม เป็นหัวใจสำคัญของการปรุงน้ำเงี้ยวตามตำรับของคุณแม่ดาวเรือง ศิลปี

Royal Cuisine: “เมี่ยง”อาหารว่างชาวล้านนา ในพระตำหนักเจ้าดารารัศมี พระราชชายา

หนึ่งในอาหารการกินของชาวล้านนาในอดีต “เมี่ยง”ถือว่าเป็นอาหารว่างที่ทุกบ้านจะต้องมีไว้รับประทานและรับรองแขกที่มาเยี่ยมบ้าน ชาวล้านนาแต่โบร่ำโบราณนั้นมักจะ “อมเมี่ยง” กันเป็นเรื่องปกติเวลาพักผ่อนพูดคุยกันหรือเวลาที่ออกไปทำไร่ทำนา วัตถุดิบที่ใช้ในการทำเมี่ยงที่สำคัญที่สุดคือใบเมี่ยง หรือใบชา ซึ่งปลูกกันมากในภาคเหนือมาแต่ครั้งอดีต เมี่ยงจึงเป็นอาหารที่ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น สร้างสรรค์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น และเป็นอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นล้านนาก็ว่าได้

Kitchen Culture: ข้าวซอยน่องไก่ สูตรครอบครัวจาก คั่วไก่ นิมมาน

ข้าวซอย เมนูเส้นบะหมี่เหลืองในน้ำแกงเข้มข้น เป็นอาหารพื้นเมืองของชาวเหนือที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน หลังจากกลุ่มชาวจีนมุสลิมได้อพยพมาอาศัยอยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนลาว พวกเขาได้นำวัฒนธรรมอาหารการกินมาเผยแพร่ด้วย โดยเฉพาะข้าวซอย ในยุคแรกเริ่มเป็นสูตรข้าวซอยน้ำใสไม่มีกะทิเป็นส่วนประกอบ ต่อมาได้มีการปรับเปลี่ยนมาใส่กะทิ เพื่อเพิ่มความหอมเข้มข้น กลายเป็นเมนูอาหารที่ครอบครัวชาวเหนือได้พัฒนาสูตรจนมีรสมือความอร่อยเป็นของตัวเอง และนี่คืออีกหนึ่งเรื่องราวของสูตรข้าวซอยฝีมือครอบครัวของ ร้าน คั่วไก่ นิมมาน

Main Dish: สุภาฟาร์มผึ้ง ศูนย์แห่งการเรียนรู้วงจรชีวิตของผึ้งในอำเภอแม่ริม

ผึ้ง เปรียบเสมือนตัวแทนแห่งความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า ทำหน้าที่ค่อยผลัดเปลี่ยนผสมเกสรดอกไม้ให้เกิดการเจริญงอกงาม สร้างผลผลิตน้ำหวานสีเหลืองทองอันเป็นประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่นๆ ความมหัศจรรย์ของผึ้งได้กลายเป็นที่สนใจของผู้คนมากมาย จนนำไปสู่การเรียนรู้และศึกษาวิธีการทำฟาร์มผึ้งขึ้นทั่วทุกแห่งบนโลก และหนึ่งในฟาร์มผึ้งของประเทศไทยที่ได้รับการยอมรับมาตรฐานการผลิต GMP และมาตรฐานฮาลาล คือ สุภาฟาร์มผึ้ง ของอดีตข้าราชการและคุณครูโรงเรียนอนุบาล คุณสมบูรณ์ ยาวิเลิศ และคุณสุภา ยาวิเลิศ โดยเริ่มต้นศึกษาการเลี้ยงผึ้งจากชาวไต้หวัน ทดลองเลี้ยงและพัฒนากลายเป็นอาชีพหลัก นำน้ำผึ้งมาแปรรูปเป็นสินค้าของประเทศไทยออกสู่ตลาดโลก

Main Dish: เมลอนครีมสลัด จาก ร้านสวนครัว The Backyard Garden

  เมลอน หรือ แคนตาลูป เป็นผลไม้ราชินีตระกูลแตงที่มีรสฉ่ำหวานและกลิ่นหอมชื่นใจ นิยมนำมารังสรรค์ได้ทั้งเมนูของคาวและหวานตามความชื่นชอบของผู้รับประทาน                ร้านสวนครัว The Backyard Garden ร้านอาหารเพื่อสุขภาพได้คัดสรรเมล็ดเมลอนที่มีความหวานหอมพิเศษจำนวนสองสายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ญี่ปุ่นที่มีเนื้อสีเขียวกรอบหวาน และ สายพันธุ์ฮอลแลนด์ที่ให้เนื้อสีส้มเหลืองนิ่มละมุนลิ้น เพื่อนำมาเพาะปลูกในโรงเรือนส่วนตัวแบบออร์แกนิค เมื่อเมลอนทั้งสองสายพันธุ์สุกงอมแล้ว จึงจะนำมาปรุงอาหารภายในร้าน และส่วนหนึ่งของผลผลิตได้ส่งไปจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำในเชียงใหม่