Royal Cuisine: ตำรับสายเยาวภา คุณค่าตำรับอาหารชาววังของพระองค์เจ้าเยาวภาพงศ์สนิท

หากกล่าวถึงตำรับอาหารชาววังที่มีการบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร หนังสือ “ตำรับสายเยาวภา”ได้ชื่อว่าเป็นหนังสือหายากเล่มหนึ่ง มีค่าอย่างยิ่งสำหรับนักเลงหนังสือเก่า และจะยิ่งมีค่ามากขึ้นไปอีกเป็นทวีคูณสำหรับผู้ที่สนใจเรื่องอาหารไทยโบราณ “สายเยาวภา” มาจากพระนามของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเยาวภาพงศ์สนิท พระธิดาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กับเจ้าจอมหม่อมราชวงศ์เนื่อง สนิทวงศ์ ซึ่งถ้าจะกล่าวถึงสาแหรกฝ่ายพระมารดานั้น กล่าวได้ว่า “ราชสกุลสนิทวงศ์” เป็นราชสกุลที่โดดเด่นในเรื่องตำรับตำราการทำอาหาร ย้อนขึ้นไปได้ถึงต้นราชสกุลที่สืบเชื้อสายจากพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ ๒

Eat Well: ซีเรียลบาร์น้ำผึ้งดอกลำไย จาก “สุภาฟาร์มผึ้ง”

น้ำผึ้ง ผลผลิตรสหวานจากดอกไม้หลากหลายสายพันธุ์ที่ผึ้งนำมาเก็บสะสมไว้ในรัง นิยมนำมาบริโภคด้วยการใส่เครื่องดื่มทุกชนิด ตลอดจนอาหารคาวหวานต่างๆ เป็นสารอาหารที่อุดมไปด้วยประโยชน์ต่อร่างกายไม่ว่าจะเป็นการช่วยขจัดความเมื่อยล้า อ่อยเพลีย แก้อาการท้องผูก ใช้ผสมกับน้ำมะนาวเพื่อแก้ไอแก้หวัด รวมไปถึงการรักษาภายนอกกับแผลสด หรือแผลพุพองน้ำร้อนลวก อาหารเพื่อสุขภาพจากธรรมชาติอันแท้จริงเหล่านี้ ก่อให้เกิดกิจการฟาร์มผึ้งหลายแห่งทั่วโลก และหนึ่งในฟาร์มผึ้งของไทยที่ได้รับการยอมรับมาตรฐานการผลิต GMP และมาตรฐานฮาลาล ก็คือ สุภาฟาร์มผึ้ง ของอดีตคุณครูโรงเรียนอนุบาลสองท่านคือ คุณสมบูรณ์ ยาวิเลิศ และคุณสุภา ยาวิเลิศ ทั้งสองคนต้องการยกระดับน้ำผึ้งของภาคเหนือให้เป็นสินค้าส่งออกสากลตามคอนเซ็ปท์ของฟาร์มที่ตั้งวิสัยทัศน์ไว้ว่า “From farm to the table, Local to global”

Food Trails: คั่วไก่ นิมมาน Kuakai Nimman by Sarinya

เพราะความตั้งใจรังสรรค์ทุกเมนูด้วยความรัก ทำให้ คั่วไก่ นิมมาน กลายเป็นร้านอาหารไทยยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งบนถนนนิมมานเหมินทร์ ไม่ว่าลูกค้าจะอายุเท่าไร มารับประทานเพียงคนเดียว หรือมาพร้อมกับเพื่อนฝูง ก็สามารถดื่มด่ำรสชาติแห่งความอร่อยที่ปรุงรสออกมาได้เหมือนรับประทานอาหารร่วมโต๊ะกับคนในครอบครัวเดียวกัน เริ่มต้นด้วยเมนูทานเล่นอย่างขนมปังหน้าหมูชิ้น ขนาดพอดีคำ ต่อด้วย ข้าวซอยน่องไก่ ในน้ำกะทิสูตรเข้มข้นประจำร้าน และ ราดหน้าเส้นกรอบหมูนุ่ม กลิ่นหอมรสชาติกลมกล่อม และโปรดอย่าพลาดซิกเนเจอร์ของร้านอย่างก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ไข่ กระทะร้อน เสิร์ฟพร้อมกับไข่ยางมะตูม ปลาหมึก เนื้อไก่ หนังไก่กรอบ และซอสน้ำจิ้มรสเผ็ด ตบท้ายด้วยเครื่องดื่มเย็นชื่นใจอย่างชามะนาว เก็กฮวย และน้ำส้มคั้นสด

Instar Corner: Mix Gallrey

Mix Restaurant & Bar สาขานิมมานเหมินทร์ ร้านอาหารชื่อดังสุดโมเดิร์นของเชียงใหม่ที่พึ่งผ่านการปรับปรุงร้านครั้งใหญ่หลังเปิดให้บริการมาครบ 8 ปี เปิดตัว Mix Gallrey ห้องแกลลอรีที่รายล้อมไปด้วยผลงานจิตรกรรม และงานประติมากรรม จากศิลปินชื่อดังหลายท่าน เช่น ดร.ประสงค์ ลือเมือง ศิลปินผู้มีผลงานแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยหลายแห่งทั้งในไทยและต่างประเทศ อ.ชัยวัฒน์ คำฝั้น อาจารย์สอนศิลปะจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา รวมไปถึงศิลปินระดับแนวหน้าของเมืองไทยอีกหลายท่าน อ.พรมมา อินยาศรี, อ.เสริม วัชรินทร์, อ.ถนอม กองจันทร์, ยุทธ สุริพงศ์ และปิยะ ธีรสุวรรณ์ เป็นต้น

Mouthwatering: Café de Oasis

เพราะสายฝนทำให้ต้นไม้ชุ่มฉ่ำ… เชิญคุณมาสัมผัสบรรยากาศร่มรื่น เงียบสงบ และเป็นส่วนตัว ในวันพักผ่อนของคุณ… Café de Oasis (คาเฟ่ เดอ โอเอซิส) อีกหนึ่งร้านน่านั่ง บริการดีๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ เหมาะสำหรับช่วงเวลาแห่งการพักผ่อน หรือนั่งอ่านหนังสือคู่ใจซักเล่ม ด้วยบรรยากาศที่ร่มรื่นจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้า… ด้วยสไตล์การตกแต่งร้านแบบผสมผสาน มีทั้งโซนนั่งสบายๆและโซนห้องแอร์ ที่โดดเด่นด้วยเฟอร์นิเจอร์สีสันสดใส บรรยากาศโดยรอบเน้นความเป็นธรรมชาติ และมุมถ่ายรูปสวยๆมากมายให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของคาเฟ่เดอโอเอซิส

Food Trails: กาดวันค่ำ จาก กาดฝรั่งวิลเลจ (Kad Welcome at Kad Farang Village)

กาดวันค่ำ คือ ศูนย์อาหารขนาดใหญ่ของ กาดฝรั่ง วิลเลจ บูทีค ไลฟ์สไตล์มอลล์ เป็นสถานที่ที่โครงการได้รวบรวมร้านอาหารชื่อดังของเชียงใหม่มาไว้ในพื้นที่เดียวกัน รับประกันความอร่อยเทียบเท่าร้านต้นตำรับและสามารถรับประทานได้ในราคาสบายกระเป๋าไม่เกินจานละ 30 บาท มีบริการโต๊ะเก้าอี้นั่งหลายร้อยตัวภายในอาคารที่สามารถทนทานต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา พร้อมพื้นที่จอดรถกว้างขวางสำหรับผู้นำยานพาหนะส่วนตัวมา และหากใครเดินทางมาช็อปปิ้งหรือเสาะหาของอร่อยในช่วงเย็นที่กาดวันค่ำ ก็จะได้ฟังเพลงโฟล์คซองสบายๆจากนักดนตรีไปพร้อมกัน