Food Trails: Magokoro Teahouse and Matcha Cafe มีใจให้มัทฉะ

Magokoro Teahouse and Matcha Cafe บ้านชาเขียวญี่ปุ่นหลังใหม่ของ ‘มีใจให้มัทฉะ’ กลับมาเปิดอีกครั้งให้สาวกชาเขียวหายคิดถึง พร้อมมอบประสบการณ์สุนทรียะแห่งการดื่มชา ที่ใกล้เคียงกับวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่น ในบรรยากาศบ้านไม้ญี่ปุุ่นชั้นเดียวและสวนหินอันร่มรื่น ความพิถีพิถันของบ้านชาเขียว Magokoro เริ่มต้นตั้งแต่ ขั้นตอนการคัดสรรชาคุณภาพดีจากญี่ปุ่น วิธีการชงชา และการดื่มชาคู่กับขนมหวาน ดังนั้น รายการเครื่องดื่มและขนมหวานส่วนใหญ่ จึงเกี่ยวข้องกับงานศิลปะพิธีการชงชา ที่ผู้รับประทานสามารถเข้าใจง่ายและยังได้ความเพลิดเพลินไปพร้อมกัน เมนูแนะนำมีดังนี้

Food Trails: ปันผลฟาร์ม 

หากใครเคยเข้าร่วมกิจกรรม ใจเทพ 2 หรือ พาเพื่อนมารับประทานอาหารมื้อเย็นช่วงฤดูหนาวในโปรเจ็กต์ Secret Supper ก็คงจะรู้ว่ามีร้านคาเฟ่และอาหารตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ชื่อว่า ปันผลฟาร์ม ​            ร้านอาหารและคาเฟ่เครื่องดื่มขนาดเล็กๆ แห่งนี้ คือ จุดเริ่มต้นของการรณรงค์ให้คนในชุมชนป่าบง ลดละเลิกการใช้พลาสติก เพื่อรักษาพื้นที่สีเขียวให้อุดมสมบูรณ์สืบทอดต่อไป ด้วยพื้นที่ขนาด 4 ไร่ที่มีอยู่ ได้วางแผนเตรียมพัฒนาเป็นศูนย์กลางการกระจายรายได้แก่ชุมชน ไม่ว่าจะเป็น การส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวผ่านการจัดอีเว้นท์ต่างๆ การสร้างพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรและสอนทำอาหารแก่เยาวชน การทำกิจกรรม Work Shop ผลิตภัณฑ์จักสานของชุมชน แหล่งออกกำลังกายสำหรับชกมวยกับปีนเขาจำลองในอนาคต การเปิดพื้นที่ให้เช่าทำกิจกรรม และ อื่นๆอีกมากมาย

Food Trails: Daddy’s Antique Café & Restaurant

Daddy’s Antique Café & Restaurant ร้านอาหารแนวยูโรเปียนคอนฟอร์ทฟู๊ดและคาเฟ่บรรยากาศดี โอบล้อมด้วยของสะสมอันเก่าแก่และสถาปัตยกรรมตะวันตกงดงาม เมนูอาหารแต่ละจานล้วนครีเอทขึ้นบนความเรียบง่าย แต่เพิ่มเติมความพิถีพิถันลงไปตั้งแต่วัตถุดิบไปจนถึงขั้นตอนการปรุง เป็นอาหารที่เต็มไปด้วยความอบอุ่นระหว่างฝีมือก้นครัวของคุณพ่อ สู่จานพิเศษบนโต๊ะให้กับลูกนั่นเอง เริ่มต้นมื้อเช้าด้วย honey ham croque monsieur ขนมปังซาวร์โดวางประกบกับแฮมหมูอบน้ำผึ้ง สลับรสชาติกับ เชดด้าชีส กูแยร์ชีส ทานคู่แยม mango chutney ต่อมาเป็น bacon avocado quesadilla มื้อเช้าที่ผสมผสานอาหารของชาวแม็กซิกัน โดยนำแป้งตอติญ่ามาสอดไส้ความอร่อยของวาคาโมเล่ พร้อมวางคู่กับไข่ดาว

Main Dish: อาหารญี่ปุ่นโฮมเมด ในคุณภาพพรีเมี่ยม โดย Cook With Love Japanese Exclusive Home Cooking

ความอร่อยของอาหารที่เรียกว่า ‘โฮมเมด’ ยังสร้างความประทับใจให้แก่ผู้รับประทานได้อย่างเสมอมา ด้วยคุณภาพวัตถุที่ดิบดีและความพิถีพิถันของเหล่าพ่อครัวแม่ครัว ช่วยทำให้อาหารมื้อหนึ่งๆเป็นที่น่าจดจำและอยากกลับมาแวะเวียนรับประทานอีกครั้ง เพื่อนั่งรอเซอร์ไพรส์เมนูใหม่ๆ มาเติมเต็มความรู้สึกดีๆแก่ร่างกายและจิตใจ ภายใต้การนำของ ณัฏฐชัย ธาดาธนทัต หรือ เชฟไข่ ผู้ก่อตั้ง Cook With Love Japanese Exclusive Home Cooking ขอมอบประสบการณ์อาหารญี่ปุ่นโฮมเมด ในคุณภาพระดับพรีเมี่ยม และเต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์กรรมวิธีการปรุงสไตล์ร่วมสมัย ผ่านเมนูที่น่าแนะนำต่างๆ ถึง 3 เมนู ดังนี้

Main Dish: ‘Seared Tuna Rolls’ เมนูทูน่าครีบเหลืองห่อสาหร่ายทอด จาก โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่

อาหารญี่ปุ่นถือว่าเป็นอาหารอีกประเภทที่ทั่วโลกนิยม และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เป็นอาหารที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ ทั้งด้านการเลือกใช้วัตถุดิบที่สดใหม่และการประดิดประดอย กลายเป็นผลงานศิลปะทางอาหารที่ทรงคุณค่าอย่างสมบูรณ์แบบ สำหรับวันนี้ เชฟและทีมงานของ โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่ จึงหยิบวัตถุดิบเป็น ปลาทูน่า หรือ มากุโร่ โดยใช้ส่วน “อะคามิ” เนื้อส่วนกลางลำตัวของปลา ที่มีสีสันของปลาเป็นแดงสดจากธรรมชาติ นำมาตกแต่งบนจานอาหาร ให้ดูน่ารับประทานและเพิ่มเสน่ห์ด้วยการห่อกับสาหร่ายและนำไปทอด จากนั้นจัดวางเสิร์ฟพร้อมกับ หน่อไม้ฝรั่ง ผักย่าง ซัลซ่าอะโวคาโด และวาซาบิมาโย เมื่อรับประทานคู่กันแล้ว บอกได้เลยว่า ผู้รับประทานจะได้สัมผัสถึงรสชาติที่ลงตัวระหว่างวัตถุดิบแต่ละชนิดบนจาน ได้กลิ่นอายของอาหารญี่ปุ่นที่ชวนให้อยากลิ้มลองอีกครั้งอีกครา นอกจากนี้ สีแดงของปลาทูน่าที่เป็นเอกลักษณ์นั้น ยังเป็นสีประจำชาติของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

Main Dish: เมนูอาหารญี่ปุ่นครัวร้อนและครัวเย็น จาก Tengoku De Cuisine

แม้ว่าผ่านมาเกือบ 10 กว่าปี ทุกคนยังคงยกนิ้วให้กับ Tengoku De Cuisine ว่าเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นอันดับต้น ๆ ของเมืองเชียงใหม่ เพราะร้านนี้จัดเสิร์ฟอาหารญี่ปุ่นต้นตำรับ ที่เต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพคับจานและมีรสชาติแจ่มชัด อีกทั้งยังสามารถเลือกรับประทานได้ทั้งแบบ a la carte หรือ บุฟเฟ่ต์สุดอลังการ           อย่างไรก็ตาม เสน่ห์ของอาหารญี่ปุ่นไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแต่ ซาชิมิ หรือ ซูชิ เท่านั้น เพราะครัวร้อนยังคงเป็นอีกหนึ่งรายการที่น่าจับตามอง มีเมนูสัญชาติญี่ปุ่นมากมายที่ต้องผ่านกระทะร้อนและเตาไฟ จนหลายคนอาจนึกไม่ถึงว่าเมนูเหล่านั้น เป็นอีกหนึ่งอาหารจานโปรดของชาวญี่ปุ่นที่มีมาเนิ่นนาน จนคนไทยอย่างเราๆเกือบมองข้ามไป

Main Dish: สะกะนะยะเชียงใหม่ ร้านอาหารญี่ปุ่นและคอฟฟี่เฮาส์ ในวิถีการปรุงแบบฮาลาล

ความอุดมสมบูรณ์ของหมู่เกาะญี่ปุ่นที่กินอาณาเขตตั้งแต่เหนือจรดใต้ ทำให้ศิลปะการปรุงอาหารญี่ปุ่นนั่นมีความหลากหลาย เต็มไปด้วยเสน่ห์ทางรสสัมผัสและภาพลักษณ์ที่ชวนรู้สึกประทับใจ ความอร่อยของอาหารญี่ปุ่นได้เป็นที่ยอมรับมาหลายทศวรรษ และยังคงมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้าถึงชีวิตของผู้บริโภคที่มีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป Sakanaya CNX หรือ สะกะนะยะเชียงใหม่ ร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งใหม่บนย่านใจกลางนิมมานเหมิทร์ (ฝั่งถนนศิริมังคลาจารย์) เหล่าเชฟและทีมงานของร้านแห่งนี้ ไม่ได้เพียงนำเสนออาหารญี่ปุ่นเพื่อถ่ายทอดศิลปะชิ้นเอกลงบนจานเท่านั้น แต่ยังเพิ่มเติมกรรมวิธีปรุงแบบแบบฮาลาล ปราศจากแอลกอฮอล คงความสดใหม่ สะอาด และปลอดภัยต่อผู้บริโภค เป็นอาหารที่ต้อนรับคนทุกศาสนามาลิ้มลองกันอย่างเท่าเทียมกัน

Royal Cuisine: “ยำใหญ่” กับน้ำปลาญี่ปุ่นในสำรับไทย

ในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 นี้ ได้เอ่ยถึง “น้ำปลาญี่ปุ่น” เอาไว้ว่าเป็นเครื่องปรุงรสชาติดีที่นำไปเป็นเครื่องปรุงใน “ยำใหญ่” อาหารที่คนไทยคุ้นเคยกันมาเนิ่นนาน น้ำปลาญี่ปุ่นที่เอ่ยถึงในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานนี้ แสดงให้เห็นนัยะหลายประการ ข้อแรกคือเครื่องปรุงของญี่ปุ่นชนิดนี้อยู่ในราชสำนักสยามมาเป็นเวลานับร้อยปีมาแล้ว ข้อสองคือ ญี่ปุ่นกับไทยมีการถ่ายทอดทางวัฒนธรรมเรื่องอาหารมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 และความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นนั้นสืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยอยุธยาเลยทีเดียว หลักฐานสำคัญที่บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยและญี่ปุ่น คือ “หมู่บ้านญี่ปุ่น”ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในอดีต ซึ่งปัจจุบันมีหลักฐานว่าชาวญี่ปุ่นตั้งถิ่นฐานอยู่ในสถานที่ที่เรียกว่า “หมู่บ้านญี่ปุ่น”เป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์และสวนญี่ปุ่นริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในปัจจุบัน

Street Spotlight: คุณแท้ม เจ้าของ ‘ปิ่นโตฟู๊ดส์แอนด์ดีไซน์’ พาไปชิม ร้านก๋วยเตี๋ยวตำลึง

เวลาอาจเปลี่ยนแปลงหลายสิ่งอย่างบนถนนนิมมานเหมินท์ได้ แต่ร้านก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ไม่เคยเปลี่ยน… คุณแท้ม เจ้าของผลิตภัณฑ์ ลูกชิ้น หมูยอ หมูนุ่ม ตราปิ่นโต ได้แนะนำร้านก๋วยเตี๋ยวตำลึง นิมมานเหมินท์ ซอย 1 ร้านก๋วยเตี๋ยวที่เป็นหนึ่งในตำนานร้านก๋วยเตี๋ยวขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งแรกที่คุณแท้มได้มารับประทานก๋วยเตี๋ยวร้านดังกล่าว ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 25 ปีก่อน สมัยยังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ด้วยน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวมีความใส รสชาติกลมกล่อมอยู่ในตัวของเมนูเอง ความสดใหม่ของวัตถุดิบ ความสะอาด ความอร่อย เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่เมื่อ 25 ปีที่แล้วเป็นอย่างไร วันนี้ทีุ่คณแท้มได้พาทีมงาน Spoon&Fork ไปรับประทานก็ยังคงเป็นเช่นเดิม

Kitchen Culture: Papardelle Pasta with Slow Cooked Beef by Acrobaleno Italian Restaurant

ในประวัติศาสตร์อันยาวนานของนักเดินทางชื่อดัง ‘มาร์โค โปโล’ ชายหนุ่มอิตาลี ผู้ได้นำต้นแบบของเส้นพาสต้าจากประเทศจีนมาสู่ประเทศอิตาลี และได้กลายเป็นหนึ่งในวัตถุดิบเอกลักษณ์ของอาหารอิตาลีในเวลาต่อมา ปัจจุบัน เส้นพาสต้ามีมากมายกว่า 600 ชนิด แบ่งออกเป็นสองประเภท คือ เส้นพาสต้าที่ทำมาจากไข่ และเส้นพาสต้าที่ทำมาจากแป้ง แต่ละชนิดล้วนมีขนาดรูปร่างแตกต่างกัน ตามลักษณะการนำไปประกอบอาหารและประเภทของซอส แต่หนึ่งในเส้นพาสต้าที่น่าสนใจและนิยมนำมาปรุงกับซอสครีมกันอย่างกว้างขวาง คือ เส้นพาสต้าพัพพาร์เดลล์ pappardelle pasta หรือ เส้นพาสต้าสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับรับประทานกับซอสที่มีเนื้อเข้มข้นและมีรสชาติหนักแน่น ด้วยขนาดความกว้างของเส้นที่ยิ่งมีมากเท่าใด ซอสก็จะสามารถเกาะตัวได้มากเท่านั้น

Chef’s Secret: Food4Good พี่อิ่มท้อง น้องอิ่มด้วย

บทกลอนสั้นๆ ก่อนรับประทานอาหารที่โรงเรียน สะท้อนถึงปัญหาความอดอยากของกลุ่มคนจำนวนมากที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงอาหารการกินที่ดี… จากรายงานขององค์การยูนิเซฟได้กล่าวว่า ทั่วโลกมีเด็กปฐมวัยกว่า 200 ล้านคนที่ไม่สามารถพัฒนาสติปัญญาได้สมบูรณ์ อันเนื่องมาจาก ขาดโอกาสได้รับสารอาหารที่ดีแก่ร่างกาย อยู่ในภาวะทุพโภชนาการ รวมถึง การขาดการเลี้ยงและให้การศึกษาที่กระตุ้นพัฒนาการอย่างเหมาะสม สถานการณ์ขาดแคลนอาหารของเยาวชนไทย ปี พ.ศ. 2556 ตามรายงานขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) พบว่า เด็กไทยกว่า 5.8 ล้านคน อยู่ในภาวะทุพโภชนาการ ด้วยเหตุนี้ โครงการ Food4Good จึงได้ถือกำเนิดขึ้น เพื่อช่วยเหลือเด็กที่ประสบปัญหาทุพโภชนาการ ให้ได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต รวมไปถึงการให้ความรู้เรื่องโภชนาการแก่เด็กและผู้ดูแล การคัดเลือกวัตถุดิบที่มีประโยชน์ การปรุงอาหารรับประทานที่รักษาคุณค่าของสารอาหารไว้ให้ได้มากที่สุด ครอบคลุมไปถึงการทำการเกษตรเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในชุมชน ซึ่งโครงการดังกล่าว ได้รับความช่วยเหลือจากเครือข่ายร้านอาหารชั้นนำจำนวนมากในประเทศไทย สนับสนุนค่าอาหารและให้ความรู้เรื่องโภชนาการที่ดีแก่เยาวชน