Main Dish: “ไอศกรีมข้าวไรซ์เบอร์รี่” ไอศกรีมสำหรับสายสุขภาพ จาก ห้องอาหาร The Service 1921 Restaurant & Bar Anantara Chiang Mai Resort

ร้านอาหารบรรยากาศดี ริมแม่น้ำปิง ถือเป็นร้านอาหารอีกประเภทหนึ่งที่นักท่องเที่ยว หรือ คนเชียงใหม่เองนิยมไปรับประทานอาหารเคล้าบรรยากาศริมน้ำสบายๆ ห้องอาหาร The Service 1921 Restaurant & Bar ภายในรีสอร์ทหรูริมแม่น้ำปิง Anantara Chiang Mai Resort ก็เป็นอีกทางเลือกในใจลำดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่อยากมาใกล้ชิดแม่น้ำปิง เต็มอิ่มทั้งรสชาติอาหาร บรรยากาศ และบริการที่ดีเยี่ยม ซึ่งแต่เดิมที่นี้เคยเป็นที่ตั้งของสถานกงสุลอังกฤษเก่าประจำจังหวัดเชียงใหม่ ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2463 เมื่อเปลี่ยนเป็นโรงแรม ก็ยังคงอนุรักษ์โครงสร้างเดิมอันโดดเด่นของตัวอาคารกงสุลในสไตล์โคโลเนียลไว้ โดยได้ออกแบบอาคารสถานที่ใหม่ให้รับกับตัวอาคารกงสุลเดิม เพื่อคงเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ให้กับสถานที่ โดยเฉพาะยามพลบค่ำได้สัมผัสวิวสวยริมแม่น้ำ แสนโรแมนติกเหลือเกิน

Main Dish: ‘ข้าวยำปักษ์ใต้’ ความทรงจำของอาหารแดนใต้ จาก 137 พิลลาร์ เฮาส์ เชียงใหม่

เรื่องราวของ ‘บ้าน 137 เสา’ ยังคงตราตรึงหัวใจของแขกผู้มาเยือนเสมอ กลิ่นอายวัฒนธรรมอายุราวกว่าหนึ่งศตวรรษได้เล่าเรื่องผ่านเรือนไม้สักสีดำหรูหรา สะท้อนถึงประวัติอันสำคัญมากมูลค่าของเมืองเชียงใหม่ในอดีต หลังม่านแห่งความงดงามอันไร้กาลเวลา ยังมีรสชาติของอาหารอีกมากรายการ ค่อยเติมเต็มห้วงเวลาดีๆให้สมบูรณ์แบบอยู่เสมอ เนื่องในโอกาสครบรอบ 4 ปี ของนิตยสาร Spoon&Fork โรงแรม 137 พิลลาร์ เฮาส์ เชียงใหม่ พร้อมทีมงานก้นครัวมากคุณภาพ ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในหน้านิตยสาร ถ่ายทอดเรื่องราวอาหารแห่งความทรงจำของเชฟ ผ่านวัตถุดิบปริศนาที่จับฉลากได้เป็น ‘ข้าวไรซ์เบอร์รี่’ กับเมนูที่มีชื่อว่า ‘ข้าวยำปักษ์ใต้’ “เมื่อครั้งไปทำงานอยู่ภาคใต้ ก็ได้รู้จักกับเมนูข้าวยำ ซึ่งเป็นอาหารเพื่อสุขภาพผักสดนานาชนิด เอกลักษณ์ของข้าวยำ คือ ‘น้ำบูดู’ หรือ น้ำข้าวยำ ทำให้รสชาติของเมนูดังกล่าวมีความอร่อยยิ่งขึ้น แต่ละสูตรของน้ำบูดูจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับรสมือของเชฟแต่ละคน ทำให้เรามีความฝันว่า… สักวันหนึ่งอยากมีโอกาสปรุงเมนูข้าวยำจานนี้ให้ทุกคนได้ลิ้มลองกัน” เชฟลักขณา เสือกแก้ว รองเชฟใหญ่แห่ง 137 พิลลาร์ เฮาส์ กล่าวพร้อมรอยยิ้ม เชียงใหม่ เป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชผักและสมุนไพรสดจำนวนมาก เชฟลักขณาจึงเลือกหยิบจับความสดใหม่ของวัตถุดิบเหล่านี้ มาปรุงเป็นเมนูข้าวยำที่ในความทรงจำของเธอ พร้อมประยุกต์ให้มีรสชาติที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด พิถีพิถันตั้งแต่การหุงข้าวไรซ์เบอร์รี่ให้คงความหวานหอมเนื้อแน่น มาจนถึงการปรุงน้ำบูดูในสูตรพิเศษของเธอเอง

Main Dish: ‘ข้าวยำธัญพืชกับน้ำสลัดอะโวคาโดพริกไทยอ่อน’ จาก สวนผักโอ้กะจู๋

เมื่อเอ่ยถึงร้านสลัดยอดฮิตในขณะนี้ หลายคนต้องนึกถึง ‘สวนผักโอ้กะจู๋’ อย่างแน่นอน เพราะผักสีเขียวที่สดใหม่และปลอดสารพิษ ตั้งแต่กระบวนการปลูกจนถึงมือผู้บริโภค คือ ปัจจัยพื้นฐานของสุขภาพกาย และใจที่ร้านสลัดแห่งนี้มอบให้แก่ผู้รับประทานทุกคน ‘สลัดข้าวยำธัญพืชกับน้ำสลัดอะโวคาโดพริกไทยอ่อน’ เมนูเพื่อสุขภาพ ครบเครื่องเรื่องสารอาหารและความเอร็ดอร่อยจัดเต็ม อีกทั้งยังเป็นเมนูที่ร้านสลัดโอ้กะจู๋ ได้นำวัตถุดิบปริศนาจากการจับฉลาก ในธีมครบรอบ 4 ปีของนิตยสารอาหาร Spoon&Fork มาเป็นส่วนสำคัญของการปรุงอาหารจานนี้ นั่นคือ ‘อะโวคาโด’

Main Dish: World Burger Tour ความหรรษาของกองทัพเบอร์เกอร์ สไตล์ชาวร็อค จาก Hard Rock Cafe Chiang Mai

หากคุณชื่นชอบเสียงดนตรีและหลงรักความอร่อยของเบอร์เกอร์แล้วละก็… Hard Rock Cafe Chiang Mai ขอมอบช่วงเวลาดี ๆ ให้แก่สาวกเพลงร็อคและผู้มีหัวใจให้กับอาหารสไตล์อเมริกัน ในแคมเปญสุดพิเศษ ‘World Burger Tour’ เปิดตัวเมนูเบอร์เกอร์ต้นตำรับขนาดมหึมา ส่งต่อความอร่อยจากฮาร์ดร็อคคาเฟ่สาขาในต่างแดน มาเสิร์ฟกันให้อิ่มหน่ำกายและใจถึง 4 สไตล์ ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561 สำหรับเดือนแห่งการครบรอบ 4 ปี ของนิตยสารอาหารและเครื่องดื่ม Spoon&Fork ทีมงานชาวฮาร์ดร็อคคาเฟ่เชียงใหม่ ขอเป็นส่วนหนึ่งผู้สร้างความบันเทิงเคียงคู่กับความอร่อยให้กับฉบับนี้ และวัตถุดิบปริศนาที่จับฉลากได้ นั่นคือ ‘หอมแดง’ ซึ่งเป็นหนึ่งในส่วนประกอบหลักสำคัญของแคมเปญ World Burger Tour ปรากฏอยู่ในเมนูที่มีชื่อว่า ‘Hollywood Burger’

Main Dish: อุ๊กปลาแซลมอนกับแอปเปิ้ล จาก ห้องอาหารข้าว แห่ง โรงแรมโฟร์ซีซั่น รีสอร์ท เชียงใหม่

  ท่ามกลางหุบเขาที่ปกคลุมด้วยเมฆหมอกยามเช้าและแสงแรกของวันใหม่สาดส่องผ่านเงาร่มไม้ใหญ่ โรงแรมโฟร์ซีซั่น รีสอร์ท เชียงใหม่ ขอเชิญทุกท่านมาสัมผัสเรื่องราวอาหารไทยที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์รสชาติและหน้าตาผ่านเมนูสุดอร่อยไว้ที่ ห้องอาหารข้าว หรือ KHAO by Four Season             สำหรับฉบับครบรอบปีที่ 4 ของ Spoon&Fork เชฟอัญชลี ลวดคำ (Anchalee Luadkham) หัวหน้าเชฟครัวไทย ผู้คิดค้นและออกแบบเมนูของห้องอาหารข้าว เชฟเผยเคล็ดลับความรู้ก้นครัว พร้อมทั้งยังลงครัวเพื่อรังสรรค์จานสุดพิเศษครั้งนี้เองกับมือ ในเมนูชื่อว่า อุ๊กปลาแซลมอน โดยมีวัตถุดิบปริศนาที่เชฟอัญจับฉลากได้กับกองนิตยสารและนำมาเสริมความอร่อยในเมนูจานนี้ได้อย่างสร้างสรรค์ นั่นคือ “แอปเปิ้ลเขียว“ คอนเซ็ปท์ของห้องอาหารข้าว คือ เรื่องราวการเดินทางของอาหารต่างๆ ที่มีการผสมผสานของอาหารหลากหลายชนชาติ ไม่ว่าจะเป็น ไทย ล้านนา จีนยูนาน ยุโรป และ พม่า ซึ่งเราได้เสาะหาวัตถุดิบท้องถิ่นคุณภาพดีของประเทศไทยและวัตถุดิบเกรดพรีเมี่ยมจากต่างประเทศ ตลอดจนถึงผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวงมาเป็นส่วนประกอบหลัก ปรุงกับสมุนไพรนานาชนิดที่ปลูกขึ้นในสวนผักออแกนิคของรีสอร์ท  พร้อมถ่ายทอดวัฒนธรรมการปรุงอาหารแบบพื้นถิ่นได้อย่างมีชีวิตชีวาและน่าสนใจ ผ่านเมนูอาหารทุกจานของเรา” เชฟอัญชลี กล่าว

Main Dish: Prawn Salad and Mango with Yogurt dressing สลัดผักเพื่อสุขภาพกับโยเกิร์ตโฮมเมด จาก โรงแรมแทมมาริน วิลเลจ

ความร่มรื่นอันสงบของหมู่บ้านมะขาม หรือ แทมมาริน วิลเลจ ยังคงตราตรึงใจของแขกผู้มาเยือนเสมอ… นอกเหนือจากกลิ่นอายวัฒนธรรมปรากฏผ่านสถาปัตยกรรมและงานศิลปะในพื้นที่โรงแรม อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ใครหลายต่างกลับแวะมาทักทายบ้านหลังนี้เสมอ นั่นก็คือ อาหารโฮมเมดและวัตถุดิบออร์แกนิกที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค จาก ห้องอาหารเรือนแทมมาริน ไม่ว่าจะเป็นเมนูอาหารไทย อาหารพื้นบ้าน หรือ อาหารตะวันตก ทุกจานล้วนเกิดขึ้นจากความใส่ใจของทีมเชฟทั้งสิ้น สำหรับเดือนแห่งการครบรอบ 4 ปี ของนิตยสารอาหาร Spoon&Fork โรงแรมแทมมาริน วิลเลจ จับฉลากวัตถุดิบปริศนาได้เป็น ‘โยเกิร์ต’ แม้ว่าวัตถุดิบชนิดนี้จะเหมาะกับเมนูของหวานเสียมากกว่า แต่ทีมเชฟแห่งห้องอาหารเรือนแทมมาริน ก็ได้นำโยเกิร์ตมาปรุงรสใหม่ เพื่อใส่ลงไปในจานอาหารคาวเพื่อสุขภาพ ในเมนูที่มีชื่อว่า ‘สลัดมะม่วงกุ้งราดโยเกริ์ต’

Main Dish: เมนูอโลเวร่าเพื่อสุขภาพ… ดีต่อกายและใจ จาก ห้องอาหารมอร์แกนิค แห่ง อเวย์ เชียงใหม่ ท่าแพ รีสอร์ท

เมนูมังสวิรัติ ยังคงเป็นอาหารที่ให้คุณค่าที่ดีต่อร่างกายและจิตใจมาเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน เชฟยุคใหม่ได้สร้างภาพลักษณ์ของอาหารมังสวิรัติให้น่ารับประทานกว่าเก่า เพิ่มลูกเล่นแพรวพราวกับวัตถุดิบอย่างหลากหลาย จนได้รสชาติเอร็ดอร่อยไม่แพ้อาหารประเภทเนื้อโปรตีน สำหรับความอร่อยของเมนูมังสวิรัติในเล่มครบรอบ 4 ปี ของ Spoon&Fork… ห้องอาหารมอร์แกนิค แห่ง อเวย์ เชียงใหม่ ท่าแพ รีสอร์ท ได้นำวัตถุดิบที่ได้จากการจับฉลากกับกองนิตยสาร นั่นคือ “อโลเวร่า” หรือ ว่านหางจระเข้ มารังสรรค์เป็นสองอาหารจานมังสวิรัติที่มีความสวยทั้งหน้าตาและรสอร่อยทางลิ้นสัมผัส ในเมนูที่มีชื่อว่า ‘เต้าหู้กับอโลเวร่าซัลซ่า’ (tofu with aloe vera sala) และ ‘อโลเวร่าลอยแก้ว’ (aloe vera in syrup)

Main Dish: ‘ปาเตตับไก่บดและมันหมู’ เมนูฝรั่งเศสสุดคลาสสิกในร้านขนมปัง นานาเบเกอรี่

ในยามที่ขนมปังและเบเกอรี่กำลังรุ่งเรืองในเชียงใหม่ คงไม่มีใครไม่รู้จักเรื่องเล่าขานน่ารักๆของ ‘นานาจังเกิ้ล’ หรือ ‘นานาเบเกอรี่’ ตลาดขนมปังเช้าวันเสาร์ ด้วยความอร่อย สดใหม่ และ ราคาไม่แพง ทำให้ขนมปังของสองสามีภรรยา Chef Nicolas Delamarche และ คุณออย-รัตติกาล เดอลามาร์ช กลายเป็นที่นิยมมาอย่างต่อเนื่องมากว่า 8 ปี ขยายสาขาถึง 6 แห่ง ส่งต่อความหอมกรุ่นไปทั่วจังหวัดเชียงใหม่ อีกทั้งในเร็วๆนี้ พวกเขายังวางแผนเปิดโซนร้านอาหารเช้า โดยยังคงคอนเซ็ปท์ของความเป็นนานาเบเกอรี่ไว้ คือ อร่อย ดี และ ราคาไม่แพง ประกอบไปด้วยเมนูอันหลากหลาย ที่ผ่านการรังสรรค์ด้วยผลิตภัณฑ์ของนานาเบเกอรี่และวัตถุดิบท้องถิ่น รวมถึงมีบริการเครื่องดื่มแบบค๊อกเทลในยามเย็น

Main Dish: ‘อะโวคาโดยำกุ้ง’ รสชาติของอาหารไทยในภาพลักษณ์ร่วมสมัย จาก โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เชียงใหม่

หลายครั้งที่นักเสพย์อาหารมักรู้สึกทึ่งใจกับความคิดสร้างสรรค์ของเหล่าเชฟ เพราะพวกเขาไม่ได้เพียงแค่ร่ายเวทมนต์ลงบนจานอาหารเท่านั้น แต่ยังสามารถจับคู่วัตถุดิบที่ดูเหมือนไม่น่าจะเข้าคู่กันได้ กลายเป็นของอร่อยๆได้ง่ายในบัดดล และนั้นทำให้นักชิมต่างเฝ้ารอคอยว่าเมนูจานถัดไปของเชฟผู้นั้นจะสร้างสรรค์อะไรให้เราลิ้มลองกัน! เชฟสาคร ดียิ่ง พ่อครัวแห่งโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เชียงใหม่ ได้นำวัตถุดิบที่จับฉลากได้จากทีมงาน Spoon&Fork ในธีมครบรอบ 4 ปีของนิตยสารอาหาร นั่นคือ “อะโวคาโด”

Main Dish: ‘Mira Mix Appetizer’ อาหารไทยจานเรียกน้ำย่อยสุดพิเศษ จาก โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่

โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่ ขอแสดงความยินดีกับหนังสือเล่มฉบับครบรอบนี้ ความไม่ธรรมดาและความพิเศษของเล่มนี้ คือการได้รับโจทย์มาจากป้า Spoon ให้จับฉลากเป็นที่แรก โดยโจทย์วัตถุดิบที่ได้นั่นคือ “อัลมอนด์” อาหารมิราเทอร์เรสของโรงแรม จัดเสิร์ฟทั้งเมนูอาหารไทยและอาหารตะวันตก ประกอบกับปัจจุบันเทรนด์อาหารไทยกำลังเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางในกลุ่มชาวต่างชาติ เมื่อกลับมามองโจทย์วัตถุดิบพิเศษ”อัลมอนด์” ซึ่งเป็นวัตถุดิบนำเข้าจากต่างประเทศ นิยมนำมาประกอบเป็นขนมหวาน เพราะให้เนื้อสัมผัสกรุบกรอบลงตัวกับความหวานของเบเกอรี่ได้อย่างดี… แต่สำหรับครั้งนี้ เชฟสรายุทธ แก้วยนต์ (เชฟแก่น) หัวหน้าพ่อครัวของห้องอาหาร พร้อมด้วยทีมงานโรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่ ได้นำถั่วอัลมอนด์มาครีเอทเป็นอาหารไทยแบบฟิวชั่น วาดลวดลายเสน่ห์ของวัฒนธรรมไทยลงบนจาน เป็นเมนูเรียกน้ำย่อยที่มีชื่อว่า “Mira Mix Appetizer” โดยประกอบไปด้วย 3 เมนูอาหารไทยแสนอร่อยในหนึ่งเดียว ดังนี้ี

Main Dish: เต้าหู้ลาซานญ่า เมนูมังสวิรัติสไตล์อิตาเลี่ยน โดย Steak of the day

วัตถุดิบหลักของการทำลาซานญ่าที่หลายคนรู้จักกันดี มักใช้เนื้อโปรตีนมาปรุงรส แล้วจึงนำวางสลับกับชั้นแผ่นแป้งลาซานญ่าและชีส แต่สำหรับโจทย์วัตถุดิบที่ร้านอาหารอิตาเลี่ยน Steak of the day จับฉลากได้นั้น คือ “เต้าหู้” ทำให้เมนูลาซานญ่าของ เชฟเรวัตน์ ศรีลาชัย และ คุณนุชนาถ ศรีลาชัย-คู่ชีวิต ในครั้งนี้เปลี่ยนไปจากเดิม แต่ยังคงความอร่อยในแบบฉบับของพวกเขาอยู่ “เต้าหู้เป็นพืชผักประเภทหนึ่งที่ให้โปรตีนแก่ร่างกาย ผมอยากทำอาหารมังสวิรัติที่รับประทานแล้ว สัมผัสได้ว่า อาหารมังสวิรัติยังคงสามารถเป็นอะไรได้อีกหลายอย่างและน่าตื่นเต้นกว่าเดิม ผมจึงได้นำเต้าหู้หลายชนิดหลายเนื้อสัมผัส มาปรุงเป็นเมนูเต้าหู้ลาซานญ่า ซึ่งประกอบไปด้วย เต้าหู้แข็ง เต้าหู้นิ่มญี่ปุ่น เต้าหู้ไข่ และ เต้าหู้ทอด”​ เชฟเรวัตน์ กล่าว