Sugar Rush: ทาร์ตครีมอัลมอนด์ลูกแพร์ จาก Chez Nous Tarte Bourdaloue by Chez Nous

ท่ามกลางความอบอวลของกลิ่นหอมขนมปัง ข้างหลังครัวของร้าน Chez Nous เหล่าเชฟขนมหวานกำลังบรรจงบีบครีมอัลมอนด์ลงใส่ทาร์ตแป้งถ้วยเล็กๆ พร้อมประดับหน้าตาด้วยลูกแพร์เชื่อมและอัลมอนด์สไลด์บางๆ ก่อนนำไปอบจนมีกลิ่นหอม แล้วนำมาจัดวางเรียงรายอย่างสวยงามบนชั้นวางขนม และ ติดป้ายชื่อของหวานอันน่ารับประทานชิ้นนี้ว่า ‘ทาร์ตครีมอัลมอนด์ลูกแพร์’ หรือ ภาษาอังกฤษที่เรียกว่า ‘Tarte Bourdaloue’ ความหวานหอมของทาร์ตชิ้นนี้ อัดแน่นไปด้วยเนื้อครีมอัลมอนด์แน่นเข้มข้น ซึ่งเป็นรสชาติที่ลงตัวตัวกับความเปรี้ยวหอมของลูกแพร์เชื่อมได้อย่างดี เพิ่มความกรุบกรอบเล็กน้อยด้วยถั่วอัลมอนด์ เหมาะแก่การรับประทานคู่กับน้ำชายามบ่ายในบรรยากาศแสนอบอุ่นและเบาสบายที่ Chez Nous

Royal Cuisine: “ข้าวต้มสามกษัตริย์”ในรัชกาลที่ ๕ เมนูปัจจุบันทันด่วนกลางทะเล

หลายคนรู้จักแต่ข้าวต้มหมู ข้าวต้มซีฟู้ด ข้าวต้มพุ้ย ซึ่งเป็นอาหารที่หารับประทานได้ทั่วไป แต่ “ข้าวต้มสามกษัตริย์”นี่เป็นอย่างไร? หรือเป็นชื่อที่ตั้งขึ้นมาเพื่อความเท่เก๋ไก๋? ผู้บัญญัติคำว่า “ข้าวต้มสามกษัตริย์” นั้นไม่สามารถเจาะจงลงไปได้ว่าเป็นผู้ใด แต่ที่มีการบันทึกไว้แน่นอนก็คือ ที่มาของชื่อนี้ และการคิดค้นเมนูอาหารนี้ มาจากกลางทะเลบริเวณปากอ่าวแม่กลองเมื่อร้อยกว่าปีก่อน ในขบวนเสด็จประพาสต้นของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 “การเสด็จประพาสต้น” เป็นพระราชกรณียกิจหนึ่งในการปกครองดูแลบ้านเมืองของรัชกาลที่ 5 ด้วยทรงมีพระราชประสงค์ที่จะได้ทอดพระเนตรเห็นวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของราษฎรด้วยพระองค์เอง ในการเสด็จประพาสต้นนั้นจึงเป็นการเสด็จส่วนพระองค์ทั้งทางรถ เรือและรถไฟโดยไม่เป็นที่เปิดเผยแก่ราษฎร

Instar Corner: Oxygen Dining Room at X2 Chiang Mai Riverside Resort

Oxygen Dining Room ห้องอาหารหรูหราแห่งนี้ อยู่ภายใต้ร่มเงาของต้นมะขามอายุกว่า 100 ปี ด้วยสถาปัตยกรรมที่ตกแต่งเป็นห้องกระจกโปร่งใส ชวนให้รู้สึกโปร่งสบาย ใกล้ชิดกับความร่มรื่นของธรรมชาติ และ สามารถชื่นชมความงดงามของทิวทัศน์ติดริมแม่น้ำปิง ท่ามกลางสถาปัตยกรรมของการเรียงกอ่อิฐอันงดงามของ X2 Chiang Mai Riverside Resort ในแต่ละช่วงเวลาของวัน บรรยากาศจะเปลี่ยนไปตามทิศทางของพระอาทิตย์ที่สาดส่อง ที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งห้องอาหารระดับมิชลินสตาร์ที่ได้มอบห้วงเวลาแสนโรแมนติกสวยงามที่ไม่ควรพลาดแก่การมาเฉลิมฉลองในวันสำคัญต่างๆอย่างยิ่ง

Drink Me: จิบชายามบ่ายบนหลองข้าว ที่ โรงแรม ชาลา นัมเบอร์ 6

สำหรับชุดจิบน้ำชายามบ่ายของ โรงแรม ชาลา นับเบอร์ 6 ประกอบไปด้วยขนมคาว-หวานสไตล์ไทยประยุกต์ อย่างเช่น ขนมแตง ข้าวต้มมัด ตะโก้ ลูกชุบ ขนมชั้น ข้าวเม่าทอด ข้าวเหนียวมะม่วงน้ำกะทิ และ อื่นๆอีกมากมาย และยังมีคัพเค้กชิ้นเล็กๆ และ แซนด์วิชขนาดพอดี มาเพิ่มเติมความหลากหลายรสชาติ ที่ถูกปากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เครื่องดื่มสุดพิเศษในชุดน้ำชายามบ่าย คือ น้ำสมุนไพรไทยสดๆ ที่ต้มสดใหม่ทุกวันและ เสิร์ฟสลับสับเปลี่ยนกันไปไม่ซ้ำในแต่ละวัน อาทิเช่น น้ำตะไคร้ น้ำกระเจี๊ยบ น้ำอัญชันมะนาว และ น้ำขิง เป็นต้น พืชสมุนไพรเหล่านอกจากจะมีรสชาติหอมอร่อย ดับกระหายคลายร้อนแล้ว ยังมีสรรพคุณช่วยบำบัดโรคภัยบางโรค และ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย

Chef’s Secret: มิกซ์ เรสเตอรอง แอนด์ บาร์ 9 ปีแห่งความแข็งแกร่งของร้านอาหารแนวโมเดิร์นคูซีน

ร้านอาหารในตำนานหลายแห่งของเชียงใหม่ ยังคงมีผู้คนมากมายทยอยเข้าไปชิมรสชาติที่ได้รับการเล่าขานมานานนับทศวรรษ ระยะเวลาอันยาวนานที่ร้านเปิดดำเนินการ ได้สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้คนที่เข้ามานั่งในร้าน และ สั่งอาหารอร่อยๆมารับประทาน เป็นจุดแข็งที่ทำให้ร้านอาหารเติบโตและพัฒนาต่อเนื่องขึ้นไป พร้อมรับมือกับกระแสโลกที่กำลังหมุนเปลี่ยนไปในทุกๆวัน มิกซ์ เรสเตอรอง แอนด์ บาร์ สาขาแรกบนถนนนิมมานเหมินทร์ ยังคงตั้งอยู่ที่เดิมในซอย 1 ของย่านที่มีชื่อเสียงในด้านการสร้างสรรค์ศิลปะแห่งนี้ แต่เพิ่มเติมด้วยการเปลี่ยนแปลงครั้ังใหญ่ ทั้งภาพลักษณ์ของร้านและรสชาติอาหารที่อยู่ในใจลูกค้าทุกครั้งเมื่อมาเยี่ยมเยือน

Main Dish: สุนทรีย์แห่งยามเช้า-ชวนกินข้าวเคล้ากาแฟ ที่ Wawee Bistro by Cuisine de Garden

Wawee Bistro by Cuisine de Garden มุมกาแฟและร้านอาหารแนวบิสโทรแห่งนี้ ตั้งอยู่บนกลางเวียงเชียงใหม่ ขับเคลื่อนโดยพ่อครัวผู้มากประสบการณ์ด้านโมเดิร์นคูซีน ลีลวัฒน์ มั่นคงติพันธ์ หรือ เชฟแนน ที่จะมารังสรรค์ความเป็นเลิศทางอาหาร ผ่านวัตถุดิบคุณภาพดีและปลอดภัย ประจำท้องถิ่นเมืองไทย “วาวีบิสโทร สาขากลางเวียง มีความตั้งใจสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรท้องถิ่นไทยให้มีกำลังการผลิตที่แข็งแกร่ง และยังเป็นวัตถุดิบที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ปลอดภัยต่อการบริโภค ไม่ว่าจะเป็น แฮมหมู หรือ ไข่ไก่ ที่ปราศจากสารเร่งโปรตีนและมาจากฟาร์มเลี้ยงสัตว์แบบระบบเปิด หรือ เลี้ยงปล่อยตามธรรมชาติ ในสภาวะแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ ไม่ตึงเครียด ทำให้ได้โปรตีนที่ปลอดภัยมากที่สุดมาปรุงอาหาร ตลอดจนถึงพืชผักนานาชนิด เราเลือกใช้ผักออร์แกนิคส่วนใหญ่มาประกอบอาหาร และ บางส่วนที่เป็นผักเมืองหนาวปลอดสาร หายาก ก็จะมาจากโครงการหลวง” เชฟแนน กล่าว