Eat Well: ยำส้มโอชาววังกุ้งย่าง จาก โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซต์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่

 |  October 16, 2017

Read this article in English

ยำส้มโอชาววังกุ้งย่าง
ต้นตำรับอาหารว่างเพื่อสุขภาพ
จาก โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซต์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่

ส้มโอ ผลไม้รสเปรี้ยวหวานที่มีขนาดใหญ่เท่าลูกฟักทองชนิดนี้ เป็นวัตถุดิบยอดนิยมของชาวเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ สามารถปรุงได้เป็นทั้งอาหารคาวและหวาน เพราะเป็นผลไม้ที่เสาะหาได้ง่ายตามครัวเรือน อีกทั้งยังให้คุณค่าทางโภชนาการนานัปการ ไม่ว่าจะเป็น การช่วยขับสารพิษในร่างกาย และแก้อาการไข้หวัดได้อย่างดี
ชาวไทยโบราณในรั้ววัง มักนำส้มโอมาปรุงเป็นเมนูอาหารรสเปรี้ยวหวาน ครบเครื่องไปด้วยความหอมเข้มข้นจากสมุนไพร และเนื้อกุ้งสด จึงทำให้เกิดเป็นเมนูยำส้มโอสูตรชาววังในเวลาต่อมา


โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซต์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่ ได้หยิบยกอาหารชาววังสูตรต้นตำรับของ ‘ยำส้มโอชาววังกุ้งย่าง’ มาเสิร์ฟประจำที่ ห้องอาหาร มิรา เทอร์เรส ด้วยภาพลักษณ์ของเมนูยำส้มโอที่เผยให้เห็นวัตถุดิบกับเครื่องเคียงแต่ละชนิดบนจาน เป็นการเปิดประสบการณ์การรับประทานอาหารรูปแบบใหม่ที่แขกผู้มาเยือนสามารถปรุงรสชาติ เครื่องเคียง และวัตถุดิบของยำส้มโอได้ตามความชื่นชอบ โดยยังคงสูตรต้นตำรับไว้อยู่ภายในจานเดียวกัน
สำหรับเมนูยำส้มโอชาววังกุ้งย่าง ได้จัดเสิร์ฟขนาด 2 ไซส์ให้แก่ผู้รับประทาน ประกอบด้วยจานขนาดเล็กที่ผ่านการปรุงสำเร็จสดใหม่ออกจากห้องครัว และจานขนาดใหญ่ที่ผู้รับประทานสามารถปรุงรสได้ด้วยตนเอง (พนักงานประจำห้องอาหารจะเป็นผู้ให้คำแนะนำวิธีการปรุง)

วัตถุดิบ
เนื้อส้มโอ 3 กลีบ / กุ้งลายเสือ 100 กรัม (หรือซื้อ 18 ตัว/กิโลกรัม) / น้ำพริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ / น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ / น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ / น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ / น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ / หัวกะทิ 1ส่วน4 ถ้วย / น้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ / พริกขี้หนูแห้งคั่ว 5 เม็ด / มะพร้าวขูดคั่วป่น 2 ช้อนโต๊ะ / เคยคั่ว (เคยคั่ว คือ กุ้งแห้ง-กุ้งฝอยคั่วกรอบ) หรือกุ้งแห้งป่น 2 ช้อนโต๊ะ / ถั่วลิสงคั่วบุบหยาบ 2 ช้อนโต๊ะ / หอมเจียว 2 ช้อนโต๊ะ / กระเทียมเจียว 2 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนการทำ
1. ฉีกเนื้อส้มโอเป็นเส้นให้สวยงามและพักไว้
2. นำกุ้งลวกแล้วทิ้งพักไว้สักครู และจึงนำไปย่างให้ได้สีสันสวยงาม
3. นำกะทิมาเคี่ยวจนเดือด แต่ไม่ต้องเคี่ยวจนแตกมัน จากนั้นจึงทิ้งพักไว้ให้เย็น ระหว่างพักรอกะทิเย็น นำน้ำตาลปี๊บ น้ำเปล่า และน้ำปลา มาผสมเตรียมรอไว้เพื่อทำน้ำยำ
4. นำน้ำมะขามเปียก และน้ำพริกเผา มาผสมด้วยกันและตั้งบนไฟ เพื่อเคี่ยวจนละลาย จากนั้นให้นำหัวกะทิที่อุ่นพักทิ้งไว้ตามลงไป พร้อมคนผสมให้เข้ากันดี แล้วพักไว้ให้เย็นอีกครั้ง
5. เตรียมชามอีกใบ เพื่อนำเนื้อส้มโอ ถั่วลิสงคั่วบด เคยคั่ว หอมเจียว กระเทียมเจียว มะพร้าวคั่วบด พริกขี้หนูคั่วบด และน้ำมะนาว มาคลุกเคล้าผสมให้เข้ากัน จากนั้นจึงเทน้ำยำที่เตรียมไว้ (ประกอบด้วย น้ำตาลปี๊บ น้ำเปล่า และน้ำปลา) มาผสมต่อจนมีรสชาติกลมกล่อม (ข้อเสนอะแนะ ไม่ควรใส่น้ำยำมากไป เพื่อดึงคุณสมบัติรสชาติเปรี้ยวหวานของน้ำส้มโอออกมา)
6. เทยำส้มโอลงบนจาน จัดเสิร์ฟพร้อมกับกุ้งย่าง

โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซต์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่
ห้องอาหารมิรา เทอร์เรส (Mira Terrace Restaurant)
โทร. 053 999 333
Facebook: RatiLannaCM
อีเมล: [email protected]
www.ratilanachiangmai.com